Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการลิดรอนเสรีภาพที่มีต่อการต่อต้านทางจิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of the restriction of freedom on the psychological reactance of mathayom suksa one students
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
ธีระพร อุวรรณโณ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.81
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการลิดรอนเสรีภาพที่มีต่อการต่อต้านทางจิตของนักเรียนชายและหญิงในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเงื่อนไขการทดลอง คือ เงื่อนไขลิดรอนเสรีภาพโดยบุคคล เงื่อนไขลิดรอนเสรีภาพโดยสถานการณ์ และเงื่อนไขควบคุม กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบางกะปิ อำเภอบางกะปิ กรุงเทพมหานคร จำนวน 90 คน เพศชาย 45 คน เพศหญิง 45 คน กลุ่มตัวอย่างจะถูกสุ่มเข้ารับเงื่อนไขทดลองทั้ง 3 เงื่อนไขที่กล่าวข้างต้น เงื่อนไขละ 30 คน เพศละ 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง เป็นสิ่งของ 6 ชิ้นที่จะให้นักเรียนจัดอันดับและประเมินความชอบ ในการทดลองขั้นที่ 1 และ 2 และมาตรวัดทัศนคติต่อผู้ช่วยทดลอง ซึ่งนักเรียนจะตอบในตอนท้ายของการทดลองขั้นที่ 2 ในการทดลองขั้นที่ 1 นักเรียนจะถูกเหนี่ยวนำให้รับรู้และเชื่อว่าจะได้รับของตอบแทน 1 ชิ้น หลังจากเข้าร่วมโครงการวิจัยโดยเขาจะได้เลือกของจากสิ่งของที่ผู้ช่วยทดลองจะให้เลือก 2 ชิ้น ในขั้นที่ 2 นักเรียนเข้ารับเงื่อนไขการทดลองตามที่ถูกสุ่มไว้เป็น 3 เงื่อนไขแล้วตอบมาตรวัดทัศนคติ ตัวแปรตามที่วัดคือการต่อต้านทางจิต และคะแนนทัศนคติต่อผู้ช่วยทดลอง สถิติที่ใช้วิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนในเงื่อนไขลิดรอนเสรีภาพโดยบุคคลเกิดการต่อต้านทางจิตมากว่านักเรียนใน เงื่อนไขลิดรอนเสรีภาพโดยสถานการณ์ และเงื่อนไขควบคุมอย่างมีนัยสำคัญ (P .01). 2. นักเรียนในเงื่อนไขลิดรอนเสรีภาพโดยสถานการณ์เกิดการต่อต้านทางจิตแตกต่างจากนักเรียนในเงื่อนไขควบคุมอย่างไม่มีนัยสำคัญ. 3. นักเรียนในเงื่อนไขลิดรอนเสรีภาพโดยบุคคลมีทัศนคติในทางบวกต่อผู้ช่วยผู้ทดลองน้อยกว่านักเรียนในเงื่อนไขลิดรอนเสรีภาพโดยสถานการณ์ และเงื่อนไขควบคุมอย่างมีนัยสำคัญ (P .001). 4. นักเรียนในเงื่อนไขลิดรอนเสรีภาพโดยสถานการณ์มีทัศนคติในทางบวกต่อผู้ช่วยผู้ทดลองแตกต่างกับนักเรียนในเงื่อนไขควบคุม อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 5. นักเรียนชายและนักเรียนหญิงเกิดการต่อต้านทางจิต แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 6. นักเรียนชายและนักเรียนหญิงมีทัศนคติต่อผู้ช่วยผู้ทดลอง แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สุทิน, ทิพย์วัลย์, "ผลของการลิดรอนเสรีภาพที่มีต่อการต่อต้านทางจิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48098.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48098