Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านการสื่อสารกับผลสัมฤทธิ์ ของการรู้หนังสือ : ศึกษาเฉพาะกรณีโครงการรณรงค์เพื่อการรู้หนังสือแห่งชาติ ในอำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Relationships between communication factors and literacy achievement: a case study of the national literacy campaign project in Amphoe Ban Phaeo Samut Sakhon Province
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
พีระ จิรโสภณ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การประชาสัมพันธ์
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.393
Abstract
การศึกษานี้มุ่งศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับสื่อมวลชนของประชาชนกลุ่มเป้าหมายในโครงการรณรงค์เพื่อการรู้หนังสือแห่งชาติ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 139 คน มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบถึงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่างๆ เช่น การเปิดรับสื่อมวลชน พฤติกรรมการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ความน่าเชื่อถือของผู้สอน ระยะเวลาเข้าร่วมโครงการ และสถานภาพทางเศรษฐกิจสังคมของผู้เรียน กับผลสัมฤทธิ์ของการรู้หนังสือในโครงการรณรงค์เพื่อการรู้หนังสือแห่งชาติ ผลการวิจัยพบว่า 1. การเปิดรับสื่อมวลชนมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ของการรู้หนังสือ 2. ความบ่อยครั้งในการสื่อสารระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ของการรู้หนังสือ 3. ระยะเวลาเข้าร่วมโครงการฯ ของผู้เรียนมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ของการรู้หนังสือ 4. ระยะเวลาในการสื่อสารระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนแต่ละครั้งมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ของการรู้หนังสือ 5. ลักษณะการมีส่วนร่วมในการสื่อสารระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ของการรู้หนังสือ 6. ความน่าเชื่อถือของผู้สอนที่รับรู้โดยผู้เรียนมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ของการรู้หนังสือ 7. สถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคมของผู้เรียนมีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ของการรู้หนังสือ ดังนี้คือ 7.1 เพศชายมีแนวโน้มที่จะมีสัมฤทธิผลของการรู้หนังสือมากกว่าเพศหญิง 7.2 ผู้มีอายุน้อยมีแนวโน้มที่จะมีสัมฤทธิผลของการรู้หนังสือมากกว่าผู้สูงอายุกว่า 7.3 ผู้มีรายได้สูงกว่ามีแนวโน้มที่จะมีสัมฤทธิผลของการรู้หนังสือมากกว่าผู้มีรายได้ต่ำกว่า ผลการวิจัยที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ทุกประการ และได้แสดงให้เห็นว่าปัจจัยทางด้านการสื่อสารทั้งการสื่อสารมวลชนและการสื่อสารระหว่างบุคคลมีความสัมพันธ์อย่างสอดคล้องกับผลสัมฤทธิ์ของการรู้หนังสือ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
วรรธนาคม, นภดล, "ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านการสื่อสารกับผลสัมฤทธิ์ ของการรู้หนังสือ : ศึกษาเฉพาะกรณีโครงการรณรงค์เพื่อการรู้หนังสือแห่งชาติ ในอำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 48048.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/48048