Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านการสื่อสารกับผลสัมฤทธิ์ ของการรู้หนังสือ : ศึกษาเฉพาะกรณีโครงการรณรงค์เพื่อการรู้หนังสือแห่งชาติ ในอำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relationships between communication factors and literacy achievement: a case study of the national literacy campaign project in Amphoe Ban Phaeo Samut Sakhon Province

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

พีระ จิรโสภณ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การประชาสัมพันธ์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.393

Abstract

การศึกษานี้มุ่งศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับสื่อมวลชนของประชาชนกลุ่มเป้าหมายในโครงการรณรงค์เพื่อการรู้หนังสือแห่งชาติ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 139 คน มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบถึงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่างๆ เช่น การเปิดรับสื่อมวลชน พฤติกรรมการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ความน่าเชื่อถือของผู้สอน ระยะเวลาเข้าร่วมโครงการ และสถานภาพทางเศรษฐกิจสังคมของผู้เรียน กับผลสัมฤทธิ์ของการรู้หนังสือในโครงการรณรงค์เพื่อการรู้หนังสือแห่งชาติ ผลการวิจัยพบว่า 1. การเปิดรับสื่อมวลชนมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ของการรู้หนังสือ 2. ความบ่อยครั้งในการสื่อสารระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ของการรู้หนังสือ 3. ระยะเวลาเข้าร่วมโครงการฯ ของผู้เรียนมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ของการรู้หนังสือ 4. ระยะเวลาในการสื่อสารระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนแต่ละครั้งมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ของการรู้หนังสือ 5. ลักษณะการมีส่วนร่วมในการสื่อสารระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ของการรู้หนังสือ 6. ความน่าเชื่อถือของผู้สอนที่รับรู้โดยผู้เรียนมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ของการรู้หนังสือ 7. สถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคมของผู้เรียนมีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ของการรู้หนังสือ ดังนี้คือ 7.1 เพศชายมีแนวโน้มที่จะมีสัมฤทธิผลของการรู้หนังสือมากกว่าเพศหญิง 7.2 ผู้มีอายุน้อยมีแนวโน้มที่จะมีสัมฤทธิผลของการรู้หนังสือมากกว่าผู้สูงอายุกว่า 7.3 ผู้มีรายได้สูงกว่ามีแนวโน้มที่จะมีสัมฤทธิผลของการรู้หนังสือมากกว่าผู้มีรายได้ต่ำกว่า ผลการวิจัยที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ทุกประการ และได้แสดงให้เห็นว่าปัจจัยทางด้านการสื่อสารทั้งการสื่อสารมวลชนและการสื่อสารระหว่างบุคคลมีความสัมพันธ์อย่างสอดคล้องกับผลสัมฤทธิ์ของการรู้หนังสือ

Share

COinS