Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคขั้นสุดท้ายที่มีต่อผงชูรส ในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study on ultimate consumer behavior towards monosodium glutamate in Bangkok Metropolitan area

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

เพลินทิพย์ โกเมศโสภา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การตลาด

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.487

Abstract

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคขั้นสุดท้ายที่มีต่อผงชูรสในเขตกรุงเทพมหานคร ในการศึกษาครั้งนี้ผู้เขียนเน้นหนักไปทางด้านการวิจัย โดยการออกแบสอบถามและทำการสอบถามผู้บริโภคประมาณ 700 ราย ผลของการศึกษาพบว่าสภาพตลาดของผงชูรส เป็นตลาดประเภทผู้ขายน้อยรายตัวผลิตภัณฑ์มีลักษณะใกล้เคียงกัน แต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะใช้ผงชูรสยี่ห้ออายิโนะโมะโต๊ะถึงร้อยละ 92.6 และยี่ห้ออื่น ๆ เพียงเล็กน้อย โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่จะซื้อผงชูรสจากร้านขายของชำ ทั้งนี้เพราะคำนึงถึงความสะดวกอยู่ใกล้บ้านเป็นหลัก การตัดสินในซื้อผงชูรสของผู้บริโภคขึ้นอยู่กับโฆษณา แต่ปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อผงชูรสเพราะคุณภาพสินค้า ตรายี่ห้อ และความเคยชินเป็นหลัก จากผลของการศึกษาวิเคราะห์ทำให้ทราบว่าผู้มีการศึกษาสูงจะมีจำนวนผู้ใช้ผงชูรสน้อยกว่าผู้มีการศึกษาต่ำ แต่ในกลุ่มที่ใช้ผงชูรสทั้งสองระดับการศึกษานี้มีค่าใช้จ่ายในการซื้อผงชูรสโดยเฉลี่ยต่อเดือนเท่ากัน ส่วนในแง่ความคิดเห็นของผู้บริโภค ผู้บริโภคมีความคิดเห็นว่าการบริโภคผงชูรสจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของตนเองและสมาชิกในครอบครัวเป็นเหตุให้มีผู้เลิกใช้ผงชูรสถึงร้อยละ 25.7 เมื่อวิเคราะห์ถึงแนวโน้มในการใช้ผงชูรสในอนาคตแล้ว พบว่าร้อยละของผู้ที่ใช้ผงชูรสมีแนวโน้มลดลง จากการศึกษาในเรื่องนี้ ผู้เขียนมีข้อเสนอแนะพอสรุปได้ดังนี้ 1. ด้านตัวผลิตภัณฑ์ ควรสร้างความเชื่อมั่นในด้านคุณภาพและมาตรฐานของผงชูรส ตลอดจนความปลอดภัยในการบริโภคผงชูรส และเน้นถึงคุณสมบัติของผงชูรสในแง่ของการเพิ่มรสชาดอาหาร 2. ด้านราคา ควรคงราคาปัจจุบันไว้ ไม่ควรมีการลดราคาทั้งนี้เพราะการลดราคาไม่มีผลทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะขณะนี้ผู้บริโภคส่วนมากมีทัศนคติไม่ดีต่อผงชูรส ถ้าลดราคาลงอาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าขณะนี้บริษัทขายสินค้าไม่ได้ เป็นผลให้ผู้บริโภคเกิดความไม่มั่นใจต่อสินค้ามากขึ้น 3. ด้านช่องทางการจำหน่าย ควรให้ความสนใจต่อร้านค้าปลีกข้างบ้านให้มากที่สุด รวมทั้งความสะดวกในการซื้อ 4. การส่งเสริมการจำหน่าย ควรเน้นในแง่ของการประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคเกิดทัศนคติที่ดีต่อผงชูรส ตลอดจนการโฆษณาผ่านสื่อที่สามารถแสดงให้เห็นได้ชัดเจนเช่น โทรทัศน์ นิตยสาร ภาพแขวนตามร้านค้า เป็นต้น

Share

COinS