Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการเสนอภาพและประเภทการรับรู้ทางตา ต่อการสร้างมโนทัศน์วิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
An interaction of visual presentation formats and optical perception types on science concepts formation of mathayom suksa one students
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
วชิราพร อัจฉริยโกศล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.63
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการเสนอภาพและประเภทการรับรู้ทางตาต่อการสร้างมโนทัศน์วิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่หนึ่ง โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนวิมุตยารามพิทยากร กรุงเทพมหานคร ปี การศึกษา 2528 จำนวน 120 คน ซึ่งได้ผ่านการทดสอบ โอเวนเฟลด์ เทสท์ ออฟ ซับ เจทีฟ อิม เพรสชัน เพื่อแบ่งประเภทการรับรู้ทางตาออกเป็นแบบทัศนะและแบบแฮพติคมาอย่างละ 60 คน แต่ละประเภทแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 30 คน โดยวิธีสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายจากนั้นนำนักเรียนกลุ่มที่ 1 ของทั้ง 2 ประเภท เข้ารับการทดลองโดยการดูสไลด์ทั้งการเสนอแบบทีละภาพและกลุ่มที่ 2 ของทั้ง 2 ประเภทเข้ารับการทดลองโดยการดูสไลด์ที่มีการเสนอแบบหลายภาพพร้อมกัน เครื่องมือการวิจัยเป็นภาพสไลด์ชุด 12 ชุด แต่ละชุดมี 4 ภาพ เสนอ เสนอมโนทัศน์ทางวิทยาศาสตร์ 1 มโนทัศน์ รูปแบบการเสนอภาพทั้ง 4 มีสองรูปแบบคือ แบบที่ละภาพและแบบหลายภาพพร้อมกัน กลุ่มที่ดูสไลด์ที่ที่เสนอแบบทีละภาพต่อเนื่องกัน ผู้วิจัยทำการฉายภาพไปยังจอทีละภาพ ภาพละ 7 วินาที จำนวน 4 ภาพ เมื่อดูจบแล้วจะมีสไลด์คำถามปรากฏบนจอเป็นเวลา 1 นาที ให้นักเรียนตอบคำถามลงในกระดาษคำตอบที่แจกให้ สำหรับกลุ่มที่มีภาพแบบหลายภาพพร้อมกัน ผู้วิจัยได้ทำการฉายภาพไปยังจอพร้อมกันทีเดียว 4 ภาพ เป็นเวลา 28 วินาที เมื่อดูเสร็จก็มีสไลด์คำถามปรากฏบนจอเป็นเวลา 1 นาที นักเรียนตอบคำถามลงในกระดาษคำตอบที่กำหนดให้ นำข้อมูลที่รวบรวมได้มาวิเคราะห์ค่าสถิติด้วยวิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง สรุปผลการวิจัย 1. นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเสนอภาพ (แบบที่ละภาพ/แบบหลายภาพพร้อมกัน) และประเภทการรับรู้ทางตา (แฮพติค/ทัศนะ) สร้างมโนทัศน์วิชาวิทยาศาสตร์ได้ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ.05 2. นักเรียนที่มีการับรู้ทางตาแบบแฮพติค กับนักเรียนที่มีการรับรู้ทางตาแบบทัศนะสร้างมโนทัศน์วิชาวิทยาศาสตร์ได้ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ.05 3. นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเสนอภาพแบบที่ละภาพกับหลายภาพพร้อมกันสร้างมโนทัศน์วิชาวิทยาศาสตร์ได้ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ยุภาศ, พีระยศ, "ปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการเสนอภาพและประเภทการรับรู้ทางตา ต่อการสร้างมโนทัศน์วิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47984.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47984
ISBN
9745664391