Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากเกม สถานการณ์จำลอง และเกมจำลองสถานการณ์ ในกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกับต่ำ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of achievement of learning from games, simulations and simulation games in the area of life experiences of high and low learning achievement of prathom suksa four students

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

เชาวเลิศ เลิศชโลฬาร

Second Advisor

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากเกมสถานการณ์จำลอง และเกมจำลองสถานการณ์ ในกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกับต่ำ วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ เขตห้วยขวาง จังหวัดกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2528 จำนวน 144 คน ซึ่ง ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นเป็นกลุ่มตัวอย่างที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง และกลุ่มตัวอย่างที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ กลุ่มละ 72 คน สุ่มตัวอย่างอย่างง่ายทั้งสองกลุ่ม เข้ากลุ่มการทดลอง 3 กลุ่ม กลุ่มละ 24 คน กลุ่มที่ 1 เรียนโดยใช้เกม กลุ่มที่ 2 เรียนโดยใช้สถานการณ์จำลอง กลุ่มที่ 3 เรียนโดยใช้เกมสถานการณ์จำลอง โดยใช้เวลาเรียนกลุ่มละ 7 คาบ (คาบละ 20 นาที) ในเนื้อหาวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต หน่วยที่ 5 เรื่องการค้าขายแลกเปลี่ยน ข้อมูลที่ได้จากแบบทดสอบหลังสอนได้นำมาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการสอนทั้ง 3 รูปแบบ โดยใช้วิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง และหาความแตกต่างระหว่างคู่ด้วยวิธีของเซฟเฟ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างวิธีการเรียนทั้งสามคือ เกม สถานการณ์จำลอง และเกมจำลองสถานการณ์ กับระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 อย่างไรก็ตามผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงไม่ว่าจะเรียนโดยวิธีใดเรียนได้ดีกว่ากลุ่มที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำทุกกลุ่ม 2. กลุ่มตัวอย่างที่เรียนจากเกม สถานการณ์จำลอง และเกมจำลองสถานการณ์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 ถึงแม้ว่ากลุ่มที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง เมื่อเรียนโดยวิธีต่างกันจะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกัน แต่กลุ่มที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำเมื่อเรียนโดยวิธีต่างกันจะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน โดยที่กลุ่มที่เรียนโดยใช้สถานการณ์จำลอง และเกมจำลองสถานการณ์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีกว่ากลุ่มที่เรียนโดยใช้เกม

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.59

Share

COinS