Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลการฝึกทักษะการส่งลูกสองมือล่าง ก่อนและหลังการฝึกทักษะการแตะชูลูกด้วยเวลาที่เท่ากันและไม่เท่ากัน ที่มีต่อสัมฤทธิผลในการเรียนวอลเลย์บอล

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of training the underhanded set pass before and after the overhanded set pass in equal time and unequal tine on volley ball learning achievement

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

อนันต์ อัตชู

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.220

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการฝึกทักษะการส่งลูกสองมือล่าง ก่อนและหลังการฝึกทักษะการแตะชูลูก ผลการฝึกทักษะการส่งลูกสองมือล่างและการฝึกทักษะการแตะชูลูกในเวลาที่เท่ากันและไม่เท่ากัน และสัมฤทธิผลของการฝึกทักษะการส่งลูกสองมือล่าง ก่อนและหลังการฝึกทักษะการแตะชูลูก ด้วยเวลาที่เท่ากันและไม่เท่ากันตัวอย่างประชากร เป็นนักเรียนชายชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 3 รวม 120 คน แบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม ๆ ละ 20 คน โดยแต่ละกลุ่มมีความสามารถทางกีฬาวอลเลย์บอล และความสามารถในการเรียนรู้ทักษะกลไกทั่วไปของแมคคลอยใกล้เคียงกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบฝึก 6 แบบ และแบสอบทักษะการส่งลูกสองมือล่างกับการแตะชูลูก การวบรวมข้อมูล ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มฝึกการส่งลูกวอลเลย์บอลตามโปรแกรมการฝึกซึ่งมีอยู่ 6 แบบ เมื่อครบ 24 ชั่วโมงแล้วทดสอบความสามารในการส่งลูกวอลเลย์บอล โดยใช้แบบทดสอบทักษะการส่งลูกสองมือล่างกับการแตะชูลูก นำคะแนนที่ได้จากการสอบมาแปลงเป็นคะแนนมาตรฐาน (T-Score) รวมคะแนนมาตรฐานของแต่ละคนหารด้วย 2 เพื่อหาคะแนนมาตรฐานเฉลี่ย แล้วนำข้อมูลที่ได้รับมาวิเคราะห์หามัชฌมเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างมัชฌิมเลขคณิต และวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทางของกลุ่มต่าง ๆ ทั้ง 6 กลุ่มผลการวิจัยปรากฏว่าความสามารถในการส่งลูกวอลเลย์บอลของกลุ่มที่ 1 (เริ่มการส่งลูกสองมือล่าง 12 ชั่วโมง ต่อด้วยการแตะชูลูก 12 ชั่วโมง) กับกลุ่มที่ 2 (เริ่มการแตะชูลูก 12 ชั่วโมง ต่อด้วยการส่งลูกสองมือล่าง 12 ชั่วโมง) ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05ความสามารถในการส่งลูกวอลเลย์บอลของกลุ่มที่ 3 (เริ่มการส่งลูกสองมือล่าง 8 ชัวโมง ต่อด้วยการแตะชูลูก 16 ชั่วโมง), กลุ่มที่ 4 (เริ่มการแตะชูลูก 8 ชั่วโมง ต่อด้วยการส่งลูกสองมือล่าง 16 ชั่วโมง), กลุ่มที่ 5 (เริ่มการส่งลูกสองมือล่าง 16 ชั่วโมง ต่อด้วยการแตะชูลูก 8 ชั่วโมง) และกลุ่มที่ 6 (เริ่มการแตะชูลูก 16 ชั่วโมง ต่อด้วยการส่งลูกสองมือล่าง 8 ชั่วโมง) ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05ความสามารถในการส่งลูกวอลเลย์บอลของกลุ่มที่ 1, กลุ่มที่ 2, กลุ่มที่ 3, กลุ่มที่ 4, กลุ่มที่ 5,และกลุ่มที่ 6 ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05

Share

COinS