Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการเสนอภาพกับแบบการคิด ในการสร้างมโนทัศน์ประเภทร่วมลักษณะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An interaction of visual presentation formats and cognitive styles on conjunctive concept formation of mathayom suksa five students

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

วชิราพร อัจฉริยโกศล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.58

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการเสนอภาพกับแบบการคิดในการสร้างมโนทัศน์ประเภทร่วมลักษณะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2528 ของโรงเรียนสตรีชัยภูมิ และโรงเรียนเมืองพญาแลวิทยา จำนวน 120 คน ซึ่งได้มาโดยให้นักเรียนที่เป็นตัวอย่างประชากรทำแบบทดสอบ เดอะ กรุป เอเบดเดด ฟิกเกอร์ เทสท์ (The Group Embedded Figures Test) เพื่อแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่มตามแบบการคิด คือ ฟิลด์ ดิเพนเดนซ์ และฟิลด์ อินดิเพนเดนซ์ แล้วใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายให้เหลือกลุ่มละ 60 คน จากนั้นได้แบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มทดลอง 3 กลุ่มๆ ละ 40 คน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย แต่ละกลุ่มทดลองประกอบด้วยนักเรียนที่มีแบบการคิด ฟิลด์ ดิเพนเดนซ์ และฟิลด์ อินดิเพนเดนซ์ แบบละ 20 คน จากนั้นสุ่มแต่ละกลุ่มทดลองเข้ารับการเสนอภาพ 3 รูปแบบ คือ รูปแบบการเสนอภาพแบบเดี่ยว แบบพร้อมกัน และแบบเพิ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นภาพสไลด์ชุด 20 ชุด แต่ละชุดจะสอน 1 มโนทัศน์ แต่ละมโนทัศน์ประกอบด้วยภาพตัวอย่าง 4 ภาพ ซึ่งจะถูกนำเสนอในรูปแบบการเสนอภาพที่ต่างกัน 3 รูปแบบ ให้เวลาในการดูภาพๆ ละ 5 วินาที และเขียนค่าของลักษณะเฉพาะของแต่ละมโนทัศน์ลงในกระดาษคำตอบ 15 วินาที รวบรวมข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง และการเปรียบเทียบเพื่อทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ไม่มีปฎิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการเสนอภาพกับแบบการคิดในการสร้างมโนทัศน์ประเภทร่วมลักษณะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2. รูปแบบการเสนอภาพแบบเพิ่ม ให้ผลดีกว่ารูปแบบการเสนอภาพแบบพร้อมกัน ในการสร้างมโนทัศน์ประเภทร่วมลักษณะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. รูปแบบการเสนอภาพแบบเดี่ยว ให้ผลไม่แตกต่างกับรูปแบบการเสนอภาพแบบเพิ่ม และแบบพร้อมกัน ในการสร้างมโนทัศน์ประเภทร่วมลักษณะ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4. นักเรียนที่มีการคิดฟิลด์ อินดิเพนเดนซ์ สร้างมโนทัศน์ประเภทร่วมลักษณะได้ดีกว่า นักเรียนที่มีแบบการคิดฟิลด์ ดิเพนเดนซ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Share

COinS