Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบความคงทนในการจำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนจากบทเรียนแบบโปรแกรมชนิดร้อยกรองและร้อยแก้ว
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
comparison of retention of pratom suska five students learning from verse and prose programmed lessons
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
สุนันท์ ปัทมาคม
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.52
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อเปรียบเทียบผลของความคงทนในการจำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนจากบทเรียนแบบโปรแกรมชนิดร้อยกรองและร้อยแก้ว กลุ่มตัวอย่าง 60 คน ที่ใช้ในการวิจัยมาจากนักเรียนชั้นประถมปีที่ 5 โรงเรียนสายน้ำทิพย์ ปีการศึกษา 2528 โดยการสุ่มแบบง่ายจากประชากรทั้งหมด 300 คน จากนั้นนำกลุ่มตัวอย่างที่สุ่มมาได้มาสุ่มแบ่งเป็นกลุ่มจำนวน 2 กลุ่ม กลุ่มละ 30 คน ให้กลุ่มหนึ่ง เป็นกลุ่มทดลองที่เรียนด้วยบทเรียนแบบโปรแกรมชนิดร้อยกรอง อีกกลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มทดลองที่เรียนด้วยบทเรียนแบบโปรแกรมชนิดร้อยแก้ว แล้วทดสอบผลของการเรียนรู้ทันที หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ 2 สัปดาห์ และ 1 เดือน ทดสอบความคงทนในการจำ จากนั้นนำคะแนนมาวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และ เปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีนิวแมน-คิวส์ ผลของการวิจัยปรากฏว่า ผู้เรียนจากบทเรียนแบบโปรแกรมชนิดร้อยกรอง และร้อยแก้วมีความคงทนในการจำต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ขุนทอง, วารยา, "การเปรียบเทียบความคงทนในการจำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนจากบทเรียนแบบโปรแกรมชนิดร้อยกรองและร้อยแก้ว" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47973.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47973