Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความคงทนในการจำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนจากบทเรียนแบบโปรแกรมชนิดร้อยกรองและร้อยแก้ว

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

comparison of retention of pratom suska five students learning from verse and prose programmed lessons

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

สุนันท์ ปัทมาคม

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.52

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อเปรียบเทียบผลของความคงทนในการจำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนจากบทเรียนแบบโปรแกรมชนิดร้อยกรองและร้อยแก้ว กลุ่มตัวอย่าง 60 คน ที่ใช้ในการวิจัยมาจากนักเรียนชั้นประถมปีที่ 5 โรงเรียนสายน้ำทิพย์ ปีการศึกษา 2528 โดยการสุ่มแบบง่ายจากประชากรทั้งหมด 300 คน จากนั้นนำกลุ่มตัวอย่างที่สุ่มมาได้มาสุ่มแบ่งเป็นกลุ่มจำนวน 2 กลุ่ม กลุ่มละ 30 คน ให้กลุ่มหนึ่ง เป็นกลุ่มทดลองที่เรียนด้วยบทเรียนแบบโปรแกรมชนิดร้อยกรอง อีกกลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มทดลองที่เรียนด้วยบทเรียนแบบโปรแกรมชนิดร้อยแก้ว แล้วทดสอบผลของการเรียนรู้ทันที หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ 2 สัปดาห์ และ 1 เดือน ทดสอบความคงทนในการจำ จากนั้นนำคะแนนมาวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และ เปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีนิวแมน-คิวส์ ผลของการวิจัยปรากฏว่า ผู้เรียนจากบทเรียนแบบโปรแกรมชนิดร้อยกรอง และร้อยแก้วมีความคงทนในการจำต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS