Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบการระลึกได้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากการฟังร้อยแก้วประกอบภาพที่มีเนื้อหาสมบูรณ์และไม่สมบูรณ์
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of mathayom suksa one students' recall from listening to proses accompanied with complete and partial contents of pictures
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
วิรุฬห์ ลีลาพฤทธิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.51
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบการระลึกได้ จากการฟังร้อยแก้วประกอบภาพที่มีเนื้อหาสมบูรณ์ และไม่สมบูรณ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสงวนหญิง จังหวัดสุพรรณบุรี ในปีการศึกษา 2528 จำนวน 120 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย จากนั้นแบ่งกลุ่มตัวอย่าง เพื่อการทดลองออกเป็น 3 กลุ่มย่อย กลุ่มละ 40 คน เท่า ๆ กัน ให้กลุ่มควบคุม ฟังร้อยแก้วประเภทเรื่องสั้นที่จบในประโยค ทั้งหมด 15 เรื่อง โดยไม่มีภาพประกอบ กลุ่มทดลอง ก. ฟังร้อยแก้วทั้ง 15 เรื่อง โดยมีภาพที่มีเนื้อหาสมบูรณ์ประกอบ และกลุ่มทดลอง ข. ฟังร้อยแก้วทั้ง 15 เรื่อง โดยมีภาพที่มีเนื้อหาไม่สมบูรณ์ประกอบ หลังจากนั้นมีการทดสอบการระลึกได้ โดยให้ประชากร ของแต่ละกลุ่ม ตอบคำถามในแบบทดสอบ ทั้งหมด 30 ข้อ ใช้เวลาในการทดสอบ 10 นาที แล้วนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ โดยใช้วิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างกลุ่มด้วยวิธีของ นิวแมน-คูลส์ (Newman-Keuls) ผลจากการวิจัย พบว่า 1. การระลึกได้จากการฟังร้อยแก้วประกอบภาพที่มีเนื้อหาสมบูรณ์ การฟังร้อยแก้วประกอบภาพที่มีเนื้อหาไม่สมบูรณ์ และการฟังร้อยแก้วโดยไม่มีภาพประกอบ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.การระลึกได้จากการฟังร้อยแก้วประกอบภาพที่มีเนื้อหาสมบูรณ์ และการฟังร้อยแก้วประกอบภาพที่มีเนื้อหาไม่สมบูรณ์ ดีกว่าการฟังร้อยแก้วโดยไม่มีภาพประกอบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. การระลึกได้จากการฟังร้อยแก้วประกอบภาพที่มีเนื้อหาสมบูรร์ ดีกว่าการฟังร้อยแก้วประกอบภาพที่มีเนื้อหาไม่สมบูรณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
จุมพรม, ทนุ, "การเปรียบเทียบการระลึกได้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากการฟังร้อยแก้วประกอบภาพที่มีเนื้อหาสมบูรณ์และไม่สมบูรณ์" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47972.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47972