Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความต้องการและปัญหาการใช้สื่อการสอนของคณาจารย์ ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Needs and problems concerning the use of instructional media of the faculty members at Chiang Mai University

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

สุกรี รอดโพธิ์ทอง

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.42

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาความต้องการและปัญหาการใช้สื่อการสอนของคณาจารย์ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วิธีดำเนินการวิจัย การวิจัยครั้งนี้ใช้เครื่องมือ คือแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 156 คน แล้วนำข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามมาวิเคราะห์หาค่าทางสถิติ โดยหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ( ค่าเฉลี่ย ) และหาค่าร้อยละ ผลการวิจัย 1. ด้านประสบการณ์และความคิดเห็น คณาจารย์ส่วนใหญ่ร้อยละ 73.52 ผลิตสื่อการสอนใช้ และศึกษาหาความรู้ในเรื่องสื่อการสอนด้วยตนเอง แหล่งบริการที่ใช้มากที่สุดคือคณะ และมีความพอใจในบริการที่ใช้อยู่ สำหรับการเพิ่มความรู้เรื่องสื่อการสอน คณาจารย์มีความต้องการเข้ารับการอบรมการใช้สื่อการสอน 2. การศึกษาถึงความต้องการใช้สื่อการสอนเปรียบเทียบกับสภาพที่เป็นอยู่ปรากฏว่า คณาจารย์มีความต้องการสื่อการสอนมากกว่าที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน 3. คณาจารย์ส่วนใหญ่ให้ความคิดเห็นว่าปัญหาเกี่ยวกับการใช้สื่อการสอนที่สำคัญคือการขาดเครื่องมือในการผลิต การขาดบุคลากรช่วยเหลือและห้องเรียนขาดสิ่งอำนวยความสะดวก ข้อเสนอแนะ 1. ควรมีการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการให้บริการสื่อการสอนทั้งทางด้านวัสดุและเครื่องมือ และควรมีการประสานงานกันระหว่างหน่วยงานบริการสื่อการสอนในระดับคณะ และระดับมหาวิทยาลัย 2. หน่วยบริการสื่อการสอนควรมีอุปกรณ์สื่อสารที่จำเป็นมากพอที่จะใช้ได้อย่างสม่ำเสมอ และควรเพิ่มงบประมาณสำหรับจัดซื้อให้พอเพียง 3. บุคลากรในหน่วยบริการควรเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถในสาขานี้โดยตรงเพื่อที่จะได้ให้ความช่วยเหลือในการผลิต และให้คำปรึกษาในการใช้สื่อการสอน นอกจากนี้ควรที่จะมีการปรับปรุงคุณภาพของบุคลากรให้สูงขึ้น

Share

COinS