Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การประเมินโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการเรียนการสอน ของครูประถมศึกษา : การฝึกอบรมนำร่องในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A project evaluation of improvement of teaching effeciency of primary school teachers : pilot traning organized in the northeastern region

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

สมุน อมรวิวัฒน์

Second Advisor

สมหวัง พิยานุวัฒน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.196

Abstract

การประเมินโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการเรียนการสอนของครูประถมศึกษา ตามการฝึกอบรมนำร่องในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินกระบวนการพัฒนาหลักสูตร พฤติกรรมของผู้เข้าฝึกอบรมในขณะฝึกอบรม ความพึงพอใจกระบวนการฝึกอบรม ความเชื่อเกี่ยวกับแนวพัฒนาการเรียนการสอน ผลการเรียนรู้ และติดตามประเมินผลการนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานของผู้เข้ารับการฝึกอบรม หลังการฝึกอบรม 2 เดือน นอกจากนี้ยังศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาทางการเรียนของนักเรียนตามการรับรู้ของครูที่ได้รับการฝึกอบรม การประเมินได้ศึกษาเพื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์วัตถุประสงค์ของการฝึกอบรมสอดคล้องกับความจำเป็นในการฝึกอบรม การจัดเตรียมการฝึกอบรมมีกระบวนการครบถ้วนตามกระบวนการฝึกอบรมของสากล ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทุกคนมีส่วนร่วมในการฝึกอบรมทุกกิจกรรม ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความพึงพอใจที่ดีต่อกระบวนการฝึกอบรม ค่ามัชฌิมเลขคณิต ของความเชื่อเกี่ยวกับแนวพัฒนาการเรียนการสอนหลังการฝึกอบรมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ค่ามัชฌิมเลขคณิตของคะแนนการเรียนรู้หลังการฝึกอบรมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 15 ของคะแนนเต็มและครูนำกิจกรรมการเรียนการสอนจากชุดฝึกอบรมไปปฏิบัติหลังการฝึกอบรมอย่างน้อยร้อยละ 80 ของกิจกรรมทั้งหมด วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินคือ ครู 73 คน และนักเรียน 60 คน ในกลุ่มโรงเรียนสีออโนนมะข่า อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี ผลการประเมินปรากฏดังนี้ 1. วัตถุประสงค์ของการฝึกอบรมสอดคล้องกับความจำเป็นในการฝึกอบรม ทุกประการ และมีการจัดเตรียมการฝึกอบรมครบตามกระบวนการฝึกอบรมสากล 2. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทุกคน เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรม 42 กิจกรรมจากจำนวน 54 กิจกรรม คิดเป็นร้อยละ 77.78 ของกิจกรรมทั้งหมด ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 3. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความพึงพอใจต่อกระบวนการฝึกอบรม 23 ข้อกระทง ในจำนวน 28 ข้อกระทง ซึ่งไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 4.ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความเชื่อเกี่ยวกับแนวพัฒนาการเรียนการสอนหลังการฝึกอบรมเพิ่มขึ้น 5. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้หลังการฝึกอบรม เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 แต่คะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการฝึกอบรมเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.57 ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 6.ครูที่ได้รับการฝึกอบรมจำนวน 8 คน นำความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรม ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนมากกว่าร้อยละ 80 ของกิจกรรมทั้งหมด และครูจำนวน 4 คน นำความรู้ไปใช้ต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ การศึกษาปัญหาทางการเรียนของนักเรียนตามการรับรู้ของครู พบว่านักเรียนมีปัญหาด้านร่างกาย ฐานะทางเศรษฐกิจ และพฤติกรรมการเรียนในชั้นเรียนอยู่บ้างเล็กน้อย ซึ่งไม่เป็นปัญหาต่อครูที่จะนำวิธีสอนจากชุดฝึกอบรมไปใช้ในชั้นเรียน

Share

COinS