Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความเชื่อทางปรัชญาการศึกษาระหว่างผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษาวิทยาลัยครู ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of educational philosophy beliefs among administrators, instructors and students in teachers colleges in Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

จุมพล พูลภัทรชีวิน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.38

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา และเปรียบเทียบความเชื่อทางปรัชญาการศึกษาระหว่างผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษาวิทยาลัยครู ในกรุงเทพมหานคร ตามตัวแปรต่างๆ ได้แก่ เพศ อายุ และประสบการณ์การทำงาน และเพื่อเปรียบเทียบความเชื่อทางปรัชญาการศึกษาของผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษาที่ระบุว่าตนเองยึดถือ กับความเชื่อทางปรัชญาการศึกษาที่ได้จากการตอบแบบสอบถาม วิธีการดำเนินการวิจัย การวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้กลุ่มตัวอย่างผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษาวิทยาลัยครู ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 370 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น และการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสำรวจความเชื่อทางปรัชญาการศึกษาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำแนกเป็น 5 ลัทธิคือ สารัตถนิยม นิรันตรนิยม พิพัฒนาการนิยม ปฏิรูปนิยมและอัตถิภาวนิยม ซึ่งในแต่ละลัทธิจะศึกษาความเชื่อทางปรัชญาการศึกษาใน 8 ด้าน คือ ความหมายการศึกษา จุดมุ่งหมายการศึกษา หลักสูตร บทบาทครู บทบาทผู้เรียน บทบาทโรงเรียน กระบวนการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผลการศึกษา แบบสำรวจนี้มีทั้งหมด 3 ตอนคือ ตอนที่ 1 ถามสถานภาพส่วนตัว ตอนที่ 2 ถามความเชื่อทางปรัชญาการศึกษา และตอนที่ 3 ให้ผู้ตอบระบุว่าตนเองมีความเชื่อทางปรัชญาการศึกษาใกล้เคียงลัทธิใดมากที่สุด การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ และการทดสอบไคสแควร์ ผลการวิจัย 1. ความเชื่อทางปรัชญาการศึกษาของผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา โดยส่วนรวมโน้มไปทางลัทธิพิพัฒนาการนิยมสูงสุด เมื่อพิจารณาในแต่ละด้านปรากฏว่าส่วนใหญ่โน้มไปทางลัทธิพิพัฒนาการนิยมสูงสุด 2. การเปรียบเทียบความเชื่อทางปรัชญาการศึกษาของกลุ่มตัวอย่างทั้ง 3 กลุ่มพบว่า ก. ผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษาทั้ง 3 กลุ่ม มีความเชื่อทางปรัชญาการศึกษาโดยส่วนรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญในลัทธิ สารัตถนิยม นิรันตรนิยม ปฏิรูปนิยม และอัตถิภาวนิยม ข. ผู้บริหารมีความเชื่อทางปรัชญาการศึกษาในแต่ละด้านไม่แตกต่างกัน อาจารย์ แตกต่างกันในด้านบทบาทโรงเรียน ส่วนนักศึกษา แตกต่างกันในด้าน ความหมายการศึกษา และด้านหลักสูตร ค. ผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษาที่อายุ เพศ และประสบการณ์การทำงานแตกต่างกัน มีความเชื่อทางปรัชญาการศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 3. ความเชื่อทางปรัชญาการศึกษาของผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษาที่ระบุว่าตนเองยึดถือ กับความเชื่อทางปรัชญาการศึกษาที่ได้จากการตอบแบบสอบถามแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ แต่เมื่อพิจารณาในแต่ละลัทธิปรากฏว่า ความเชื่อทางปรัชญาทางการศึกษาของผู้บริหารที่ระบุว่าตนยึดถือ กับความเชื่อทางปรัชญาการศึกษาที่ได้จากการตอบแบบสอบถามไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ สำหรับอาจารย์ พบว่าแตกต่างกันในลัทธิสารัตถนิยม ส่วนนักศึกษาพบว่าแตกต่างกันในลัทธิสารัตถนิยม และลัทธินิรันตรนิยม

Share

COinS