Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบบทบาทจริงและบทบาทที่คาดหวังของครู ในการปลูกฝังค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการ แก่นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ตามการรับรู้ของผู้บริหารและครู สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of actual roles and expected roles of teachers in instilling the five basic values on lower secondary school students as perceived by administrators and teachers under jurisdiction of the general education department, Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

วงเดือน พิลาบุตร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.36

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างบทบาทจริงและบทบาทที่คาดหวังของครูตามการรับรู้ของผู้บริหารและครู และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างการรับรู้ของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับบทบาทจริงและบทบาทที่คาดหวังของครูในการปลูกฝังค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการ แก่นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งได้แก่การพึ่งตนเอง ขยันหมั่นเพียร และมีความรับผิดชอบ การประหยัดและออม การมีระเบียบวินัยและเคารพกฎหมายการปฏิบัติตามคุณธรรมของศาสนา และการมีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ นอกจากนั้นยังศึกษาปัญหาของครูในการปลูกฝังและข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหานั้นด้วย วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหาร 111 คน ครู 364 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งเป็นพวกหรือชั้นจากโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นในกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ แบบสอบถามประกอบด้วยแบบเลือกตอบแบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่หาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัย 1. บทบาทจริงและบทบาทที่คาดหวังของครูในการปลูกฝังค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการ แก่นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ตามการรับรู้ของผู้บริหารและครู พบว่า 1.1 ผู้บริหารรับรู้ว่า บทบาทที่ครูปฏิบัติจริงในการปลูกฝังค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการแก่นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นรวมทุกด้าน อยู่ในระดับปานกลางและคาดหวังให้ครูปฏิบัติอยู่ในระดับมากทุกด้าน บทบาทที่ผู้บริหารเห็นว่าครูปฏิบัติมากที่สุดและคาดหวังให้ครูปฏิบัติมากที่สุดคือบทบาทด้านการมีระเบียบวินัยและเคารพกฎหมาย ส่วนบทบาทที่ผู้บริหารเห็นว่าครูปฏิบัติน้อยที่สุดและคาดหวังให้ครูปฏิบัติน้อยที่สุด คือบทบาทด้านการพึ่งตนเอง ขยันหมั่นเพียรและมีความรับผิดชอบ 1.2 ครูรับรู้ว่าบทบาทที่ตนเองได้ปฏิบัติจริงและบทบาทที่ตนเองคาดหวังในการปลูกฝังค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการ แก่นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น รวมทุกด้านอยู่ในระดับมากบทบาทที่ครูเห็นว่าตนเองได้ปฏิบัติมากที่สุด คือบทบาทด้านการมีระเบียบวินัยและเคารพกฎหมายและบทบาทด้านการปฏิบัติตามคุณธรรมของศาสนา บทบาทที่ครูคาดหวังว่าตนเองควรปฏิบัติมากที่สุด คือบทบาทด้านการมีระเบียบวินัยและเคารพกฎหมาย ส่วนบทบาทที่ครูปฏิบัติน้อยที่สุดและคาดหวังว่าตนเองควรปฏิบัติน้อยที่สุด คือบทบาทด้านการประหยัดและออม 2. ความแตกต่างระหว่างบทบาทจริงกับบทบาทที่คาดหวังของครูในการปลูกฝังค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการ แก่นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ตามการรับรู้ของผู้บริหารและครู มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 3. ความแตกต่างระหว่างการรับรู้ของผู้บริหารกับครูเกี่ยวกับบทบาทจริงและบทบาทที่คาดหวังของครูในการปลูกฝังค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการ แก่นักเรียนศึกษาตอนต้น พบว่า 3.1 การรับรู้ของผู้บริหารกับครูเกี่ยวกับบทบาทที่ครูได้ปฏิบัติจริง ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3.2 การรับรู้ของผู้บริหารกับครูเกี่ยวกับบทบาทที่คาดหวังของครูแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 บทบาทที่ผู้บริหารและครูมีความคาดหวังแตกต่างกันมาก คือบทบาทด้านการมีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 4. ปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบทบาทของครูในการปลูกฝังค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการแก่นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ตามการรับรู้ของผู้บริหารและครู พบว่า 4.1 ผู้บริหารและครูส่วนใหญ่มีความคิดเห็นตรงกันในปัญหาต่อไปนี้ 4.1.1 นักเรียนมีภูมิหลังต่างกันเพราะมาจากครอบครัว สภาพแวดล้อมและได้รับการอบรมปลูกฝังที่แตกต่างกัน 4.1.2 สภาพสังคมไม่เป็นแบบอย่างที่ดี และไม่เอื้ออำนวยต่อการส่งเสริมการปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการ 4.1.3 ครูใช้เวลาส่วนใหญ่ในการสอนเนื้อหาด้วยวิชาการ เพราะเนื้อหาวิชามีมากซึ่งครูต้องสอนให้ทันและครบหลักสูตร 4.2 ผู้บริหารและครูส่วนใหญ่มีความคิดเห็นต่อปัญหาที่แตกต่างกัน ดังนี้ 4.2.1 ผู้บริหารมีความเห็นว่าตนเองไม่มีเวลาอบรมนักเรียนเพราะมีภาระหน้าที่ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน 4.2.2 ครูมีความเห็นว่าผู้บริหารไม่เห็นความสำคัญของการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการ จึงไม่สนใจและไม่ให้การสนับสนุน 4.3 ผู้บริหารและครูส่วนใหญ่มีข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาตรงกันดังต่อไปนี้ 4.3.1 ครูต้องให้ความรู้และชี้แนะให้นักเรียนเห็นคุณค่าและความสำคัญของการปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการ 4.3.2 ผู้นำประเทศและผู้ใหญ่ในสังคมต้องปฏิบัติตัวเป็นแบบอย่างที่ดี 4.4 ผู้บริหารและครูส่วนใหญ่มีข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาแตกต่างกันดังนี้ 4.4.1 ผู้บริหารเห็นว่าตนเองควรกระจายงานและความรับผิดชอบให้กับผู้อื่น 4.4.2 ครูเห็นว่าผู้บริหารควรมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับครูและนักเรียน รับฟังความคิดเห็นและให้ความเป็นกันเอง 4.4.3 ผู้บริหารเห็นว่าควรจัดอบรมสัมมนาให้แก่ครูเพื่อให้ครูเข้าใจและเห็นคุณค่าความสำคัญและประโยชน์ของการปฏิบัติตามค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการ 4.4.4 ครูเห็นว่าครูทุกคนต้องถือเป็นหน้าที่ของตน ที่จะต้องสละเวลาเพื่อปลูกฝังและเสริมสร้างค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการแก่นักเรียน

Share

COinS