Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัจจัยที่ส่งผลต่อการปฏิบัติตามศีลห้าตามคำรายงาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตการศึกษา 6

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Factors effecting practices of the buddhist five precepts as reported by upper secondary school students in educational region six

Year (A.D.)

1985

Document Type

Thesis

First Advisor

พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์

Second Advisor

พระโสภณคณาภรณ์ (ระแบบ ฐิตณาโณ)

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

สารัตถศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1985.345

Abstract

การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบพรรณนาเชิงสหสัมพันธ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการปฏิบัติตามศีลห้า และศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการปฏิบัติตามศีลห้าตามคำรายงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตการศึกษา 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตการศึกษา 6 จำนวน 400 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นแล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สมการถดถอยพหุคูณ และการวิเคราะห์องค์ประกอบ ผลการวิจัย 1. การปฏิบัติตามศีลห้าของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตการศึกษา 6 มีค่าเฉลี่ย 96.40 และนักเรียนส่วนใหญ่ (ร้อยละ 50.50) ปฏิบัติสูงกว่าค่าเฉลี่ย 2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อการปฏิบัติตามศีลห้าของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตการศึกษา 6 มี 4 ปัจจัย เรียงตามลำดับความสำคัญดังนี้ คือ ความประพฤติของเพื่อน การอบรมเลี้ยงดูของผู้ปกครอง ลักษณะของเพื่อน และความสัมพันธ์ระหว่างวัดกับชุมชน ปัจจัยทั้งสี่ดังกล่าวเมื่อจัดกลุ่มแล้ว ปรากฏว่า มี 3 กลุ่ม เรียงตามลำดับความสำคัญ คือ กลุ่มเพื่อน (ความประพฤติของเพื่อนและลักษณะของเพื่อน) บ้าน (การอบรมเลี้ยงดูของผู้ปกครอง) และวัด (ความสัมพันธ์ระหว่างวัดกับชุมชน)

Share

COinS