Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การใช้โปรปานอลเป็นเชื้อเพลิงผสม สำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบจุดระเบิดด้วยหัวเทียน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The use of propanol as a blended fuel for the spark ignition internal combustion engine

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

อิทธิพล ปานงาม

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิศวกรรมเครื่องกล

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.620

Abstract

ในการทดสอบเชื้อเพลิงผสมโปรปานอลกับน้ำมันเบนซิน ได้แบ่งการทดสอบออกเป็น 3 ชนิด ดังนี้ 1. การทดสอบหาสมรรถนะของเครื่องยนต์ คือการหา Brake power output, Brake Torque, Brake specific fuel consumption (Bsfc) ณ ความเร็วรอบต่าง ๆ ในตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อเปิดเต็มที่ โดยไม่ได้ปรับแต่งเครื่องยนต์ 2. การทดสอบสมรรถนะของเครื่องยนต์ ณ ความเร็วรอบคงที่หนึ่ง ๆ คือการเปลี่ยน Air/Fuel ratio ด้วยการปรับนมหนูในคาร์บูเรเตอร์ โดยให้ความเร็วรอบเครื่องยนต์คงที่ เพื่อหา A/F ratio ที่ทำให้เครื่องยนต์ให้ Bsfc ต่ำสุด และ หา A/F ratio ที่ทำให้เครื่องยนต์ให้ power สูงสุด ณ ความเร็วรอบนั้น ๆ ในตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อเปิดเต็มที่ การทดสอบในข้อนี้ ได้ทดสอบ ณ 2500, 3000, 3500 RPM รวม 3 ความเร็วรอบ 3. การทดสอบหาความสึกหรอของเครื่องยนต์ ได้ทำการทดสอบด้วยการเดินเครื่องยนต์ที่ตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อเปิดเต็มที่ และปรับ load จนความเร็วรอบคงที่ ที่ 2500 RPM เดินจนรวมชั่วโมงได้ครบ 29 ชั่วโมง ขากนั้นก็นำน้ำมันหล่อลื่นไปทดสอบหาปริมาณโลหะด้วยเครื่อง X-Ray Fluorescence Spectrometer การทดสอบในข้อ 1 และข้อ 2 ได้ทำโดยใช้เชื้อเพลิง 3 ชนิด คือ ก. 100% Gasoline (premium) ข. 15% Isopropanol + 85% Gasoline (premium) ค. 25% Isopropanol + 75% Gasoline (premium) สาเหตุที่ใช้เชื้อเพลิงผสม 2 อัตราส่วนนี้ เนื่องจาก Heating value ของ Isopropanol ต่ำกว่าน้ำมันเบนซิน ถ้าใช้มากกว่านี้โดยไม่มีการปรับแต่งคาร์บูเรเตอร์เครื่องยนต์อาจจะเกิดอาการสะดุด เนื่องจากการขาดเชื้อเพลิง สำหรับการทดสอบในข้อ 3 ใช้เชื้อเพลิงทดสอบ 3 ชนิด คือ ก. 100% Gasoline (premium) ข. 15% Isopropanol + 85% Gasoline (premium) ค. 15% Ethanol + 85% Gasoline (premium) ผลการทดสอบในข้อที่ 1 ปรากฏว่าเมื่อเชื้อเพลิงที่ใช้ทดสอบมีสัดส่วนของโปรปานอลสูงขึ้น กำลังของเครื่องยนต์จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และความสิ้นเปลืองของเชื้อเพลิง (Bsfc) จะลดลงเล็กน้อย ผลการทดสอบในข้อที่ 2 ปรากฏว่า เมื่อเชื้อเพลิงที่ใช้ทดสอบมีสัดส่วนของโปรปานอลสูงขึ้น กำลังสูงสุดของเครื่องยนต์จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และความสิ้นเปลืองของเชื้อเพลิง (Bsfc) จะเพิ่มขึ้น แต่ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์เท่ากัน ผลการทดสอบในข้อที่ 3 ปรากฏว่า เชื้อเพลิง 15% โปรปานอล ให้อัตราการสึกหรอต่ำที่สุด เชื้อเพลิงเบนซินพิเศษ ให้อัตราการสึกหรอสูงขึ้น ส่วนเชื้อเพลิงผสม 15% เอธานอลให้อัตราการสึกหรอสูงที่สุด

Share

COinS