Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบภูมิหลังและปัญหาส่วนตัวของนิสิตสภาพวิทยาทัณฑ์ กับนิสิตสภาพปกติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of backgrounds and personal problems between Chulalongkorn University probational and ordinary students

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.355

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา เปรียบเทียบภูมิหลังและปัญหาส่วนตัวของนิสิตสภาพวิทยาทัณฑ์กับนิสิตสภาพปกติ และศึกษาลักษณะภูมิหลังและปัญหาส่วนตัวของนิสิตสภาพวิทยาทัณฑ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่างสุ่มมาจากนิสิตสภาพวิทยาทัณฑ์ และนิสิตสภาพปกติที่มีแต้มเฉลี่ยสะสมตั้งแต่ 2.50 ขึ้นไป ของทุกคณะ เป็นจำนวน 302 และ 789 คน ตามลำดับ เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถามภูมิหลังและปัญหาส่วนตัว นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยคำนวณหาค่าร้อยละ ทดสอบแบบไคสแควร์ ทดสอบค่าที และวิเคราะห์จำแนกประเภท โดยวิธี วิเคราะห์แบบมีขั้นตอน ผลของการศึกษาพบว่า 1.นิสิตสภาพวิทยาทัณฑ์ และนิสิตสภาพปกติมีความแตกต่างกันในด้านเพศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในคณะอักษรศาสตร์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี คณะรัฐศาสตร์ คณะครุศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ และรวมทุกคณะ และมีความแตกต่างกันในด้านที่พักขณะกำลัง ศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในคณะรัฐศาสตร์ คณะครุศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ และรวมทุกคณะ แต่ไม่พบว่ามีความแตกต่างกันในด้านภูมิลำเนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.ตัวแปรจำแนกที่สำคัญ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเป็นลักษณะของแต่ละกลุ่มของในแต่ละคณะ ดังนี้ 2.1 คณะวิศวกรรมศาสตร์ กลุ่มนิสิตสภาพวิทยาทัณฑ์ ได้แก่ ปัญหาส่วนตัวด้านการปรับตัวด้านการ เรียน ด้านความสัมพันธ์ทางเพศ และด้านอนาคต เกี่ยวกับอาชีพและการศึกษา กลุ่มนิสิตสภาพปกติได้แก่ แต้มเฉลี่ยสะสมชั้น ม.ศ.5 หรือเทียบเท่า และปัญหาส่วนตัวด้าน กิจกรรมและบริการของมหาวิทยาลัย 2.2 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี กลุ่มนิสิตสภาพวิทยาทัณฑ์ ได้แก่ ปัญหาส่วนตัวด้านอนาคตเกี่ยวกับอาชีพและการศึกษา จำนวนพี่น้องทั้งหมด และระดับการศึกษาของบิดา กลุ่มนิสิตสภาพปกติ ได้แก่ ปัญหาส่วนตัวด้านบุคลิกภาพ ด้านสุขภาพ แต้มเฉลี่ยสะสมชั้น ม.ศ.5 หรือเทียบเท่า และจำนวนพี่น้องที่จบชั้น ม.ศ.5 หรือเทียบเท่า 2.3 คณะวิทยาศาสตร์ กลุ่มนิสิตสภาพวิทยาทัณฑ์ ได้แก่ ระดับการศึกษาของบิดา และปัญหาส่วนตัวด้านสุขภาพ กลุ่มนิสิตสภาพปกติ ได้แก่ ระดับการศึกษาของมารดา และจำนวนพี่น้องที่จบชั้น ม.ศ.5 หรือ เทียบเท่า 2.4 คณะรัฐศาสตร์ กลุ่มนิสิตสภาพวิทยาทัณฑ์ ได้แก่ ปัญหาส่วนตัวด้านเพื่อน และการ เข้าสังคม และด้านอนาคต เกี่ยวกับอาชีพและการศึกษา กลุ่มนิสิตสภาพปกติ ได้แก่ แต้ม เฉลี่ยสะสมชั้น ม.ศ.5 หรือเทียบเท่า และปัญหาส่วนตัวด้านบุคลิกภาพ 2.5 คณะแพทยศาสตร์ กลุ่มนิสิตสภาพวิทยาทัณฑ์ ได้แก่ ปัญหาส่วนตัวด้านการปรับตัวด้านการ เรียน กลุ่มนิสิตสภาพปกติ ได้แก่ ปัญหาส่วนตัวด้านกิจกรรมและบริการของมหาวิทยาลัย จำนวนพี่น้องที่จบชั้น ม.ศ.5 หรือเทียบเท่าและแต้ม เฉลี่ยสะสมชั้น ม.ศ.5 หรือ เทียบ เท่า 2.6 คณะสัตวแพทยศาสตร์ กลุ่มนิสิตสภาพวิทยาทัณฑ์ ได้แก่ ปัญหาส่วนตัวด้านการปรับตัวด้านการ เรียน กลุ่มนิสิตสภาพปกติ ได้แก่ ปัญหาส่วนตัวด้านบุคลิกภาพ ด้านอนาคต เกี่ยวกับอาชีพและการศึกษา และแต้มเฉลี่ยสะสมชั้น ม.ศ.5 หรือเทียบเท่า 2.7 คณะเศรษฐศาสตร์ กลุ่มนิสิตสภาพปกติ ได้แก่ แต้ม เฉลี่ยสะสมชั้น ม.ศ.5หรือ เทียบ เท่า 2.8 คณะนิติศาสตร์ กลุ่มนิสิตสภาพวิทยาทัณฑ์ ได้แก่ ปัญหาส่วนตัวด้านการ เงินและระดับการศึกษาของมารดา กลุ่มนิสิตสภาพปกติ ได้แก่ ปัญหาส่วนตัวด้านกิจกรรมและบริการของมหาวิทยาลัย 2.9 คณะเภสัชศาสตร์ กลุ่มนิสิตสภาพวิทยาทัณฑ์ ได้แก่ ระดับการศึกษาของบิดา และปัญหาส่วนตัวด้านบุคลิกภาพ กลุ่มนิสิตสภาพปกติ ได้แก่ ระดับการศึกษาของมารดา อายุ และแต้ม เฉลี่ยสะสมชั้น ม.ศ.5 หรือเทียบเท่า 2.10 รวมทุกคณะ กลุ่มนิสิตสภาพวิทยาทัณฑ์ ได้แก่ ปัญหาส่วนตัวด้านการปรับตัว ด้านการเรียน และด้านการเงิน กลุ่มนิสิตสภาพปกติ ได้แก่ แต้มเฉลี่ยสะสมชั้น ม.ศ. 5 หรือเทียบ เท่า ปัญหาส่วนตัวด้านบุคลิกภาพ และด้านกิจกรรมและบริการของมหาวิทยาลัย 3. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบโดยการทดสอบค่าทีในแต่ละคณะ ได้ข้อค้นพบดังนี้ 3.1 คณะอักษรศาสตร์ นิสิตสภาพปกติมีแต้มเฉลี่ยสะสมชั้น ม.ศ.5 หรือเทียบเท่าสูงกว่านิสิตสภาพวิทยาทัณฑ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.2 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ นิสิตสภาพปกติมีแต้มเฉลี่ยสะสมชั้น ม.ศ.5 หรือ เทียบเท่าสูงทว่านิสิตสภาพวิทยาทัณฑ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนิสิตสภาพวิทยาทัณฑ์ มีปัญหาส่วนตัวด้านการปรับตัวด้านการ เรียน และด้านอนาคต เกี่ยวกับอาชีพและการศึกษามากกว่า นิสิตสภาพปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.3 คณะครุศาสตร์ นิสิตสภาพปกติมีแต้มเฉลี่ยสะสมชั้น ม.ศ.5 หรือ เทียบเท่า และจำนวนพี่น้องที่จบชั้น ม.ศ.5 หรือเทียบเท่าสูงกว่าหรือมากกว่านิสิตสภาพวิทยาทัณฑ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนิสิตสภาพวิทยาทัณฑ์ มีปัญหาส่วนตัวด้านการเงินมากกว่านิสิตสภาพ ปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.4 คณะนิเทศศาสตร์ กลุ่มนิสิตสภาพวิทยาทัณฑ์ มีอายุและจำนวนครั้งในการสอบ เข้า มหาวิทยาลัยมากกว่านิสิตสภาพปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนิสิตสภาพปกติมี แต้มเฉลี่ยสะสมชั้น ม.ศ.5 หรือเทียบเท่า และปัญหาส่วนตัวด้านกิจกรรมและบริการของมหาวิทยาลัย สูงกว่าหรือมากกว่านิสิตสภาพวิทยาทัณฑ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.5 คณะทันตแพทยศาสตร์ นิสิตสภาพปกติมีแต้มเฉลี่ยสะสมชั้น ม.ศ.5 หรือเทียบเท่าสูงกว่านิสิตสภาพวิทยาทัณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนิสิตสภาพวิทยาทัณฑ์ มีปัญหาส่วนตัวด้านเพื่อนและการเข้าสังคมมากกว่านิสิตสภาพปกติอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3.6 คณะศิลปกรรมศาสตร์ นิสิตสภาพปกติมีปัญหาส่วนตัวด้านเพื่อนและการเข้าสังคมมากกว่านิสิตสภาพวิทยาทัณฑ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ลักษณะภูมิหลังของกลุ่มนิสิตสภาพวิทยาทัณฑ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบว่า ส่วนใหญ่ เป็นนิสิตชาย อายุ 20-22 ปี มีแต้มเฉลี่ยสะสมชั้น ม.ศ.5 หรือเทียบเท่าประมาณ 2.63 มีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพมหานคร ขณะศึกษาพักอยู่กับบิดามารดา สอบเข้ามหาวิทยาลัย เพียงครั้งเดียว และเลือกคณะที่ศึกษาในอันดับที่ 1-2 มีพี่น้องทั้งหมด 4-6 คน เป็นบุตรคนที่ 1-3 พี่น้องที่กำลังศึกษาอยู่หรือจบชั้น ม.ศ.5 หรือเทียบเท่า มี 1-3 คน ระดับการศึกษาของบิดามารดาอยู่ในระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษา นิสิตสภาพวิทยาทัณฑ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีปัญหาส่วนตัวมากที่สุดในด้านการ ปรับตัวด้านการ เรียน รองลงมาคือ ด้านหลักสูตรและการสอน และด้านอนาคต เกี่ยวกับอาชีพและ การศึกษา มีปัญหาน้อยที่สุดในด้านบ้านและความ เป็นอยู่ครอบครัว

Share

COinS