Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

กระบวนการและปัญหาในการสร้างแบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดเชียงใหม่

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Process and problems in achievement test construction of teachers in elementary school under the auspices of the office of primary education, Chiang Mai Province

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.330

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการและปัญหาในการสร้างแบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยนี้ได้แก่ ครูที่ทำการสอนประจำชั้นประถมปีที่ 4 และครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน ปีการศึกษา 2526 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 120 คน ซึ่งผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับภูมิหลัง กระบวนการและปัญหาในการสร้างแบบสอบ ตลอดจนความรู้ความเข้าใจของครูเกี่ยวกับหลักการวัดผลและประเมินผลการศึกษา โดยใช้แบบสอบถามเกี่ยวกับกระบวนการและปัญหาในการสร้างแบบสอบ และแบบสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการวัดผลและประเมินผลการศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบ 2 ทาง ข้อค้นพบ 1. ครูโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมตารางวิเคราะห์หลักสูตรในการสร้างแบบสอบเป็นบางครั้ง โดยทั่วไปครูสร้างแบบสอบโดยอาศัยแผนการสอนและทำการคัดเลือกข้อสอบเก่าและสร้างขึ้นใหม่เพิ่มเติม โดยใช้สถานที่โรงเรียนที่เป็นศูนย์กลางกลุ่มโรงเรียนเป็นที่จัดสร้างแบบสอบ เมื่อสอบเสร็จแล้วครูจะทำการตรวจข้อสอบด้วยตนเอง แล้วนำผลการสอบแต่ละครั้งมาใช้ในการปรับปรุงการเรียนการสอนให้ดีขึ้น 2. ครูที่ทำการสอนในชั้นประถมปีที่ 4 ประสบปัญหาด้านการวางแผนในการสร้างแบบสอบและด้านการบริหารการสอบ มากกว่าครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. ครูที่ทำการสอนในกลุ่มโรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ประสบปัญหาในกระบวนการสร้างแบบสอบทุกด้านไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4. ครูที่ทำการสอนในชั้นประถมปีที่ 4 กับครูวิชาการกลุ่มโรงเรียน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการวัดผลและประเมินผลการศึกษาไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ คือมีความรู้ความเข้าใจในระดับปานกลาง 5. ครูที่ทำการสอนในกลุ่มโรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการวัดผลและประเมินผลการศึกษาไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

Share

COinS