Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์ตัวประกอบสมรรถภาพ ของครูแนะแนวโรงเรียนมัธยมศึกษา ตามการรับรู้ของตนเอง ครู และผู้บริหาร ในเขตการศึกษา 8

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Factor analysis of counseling teachers' competencies in secondary schools as perceived by themselves, teachers, and administrators in educational region eitht

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

วรรณา ปูรณโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.315

Abstract

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาตัวประกอบของสมรรถภาพของครูแนะแนวโรงเรียนมัธยมศึกษา ตามการรับรู้ของตนเอง ครูผู้สอน และผู้บริหาร ในเขตการศึกษา 8 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วย 3 กลุ่ม คือ ครูแนะแนว 183 คน ครูผู้สอน 676 คน และผู้บริหาร 267 คน ผู้วิจัยได้เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามสมรรถภาพที่สำคัญของครูแนะแนวโรงเรียนมัธยมศึกษาที่สร้างขึ้นเอง มีจำนวนข้อกระทงทั้งสิ้น 90 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลในแต่ละกลุ่มตัวอย่างได้คำนวณหาค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของแต่ละตัวแปร และวิเคราะห์ตัวประกอบด้วยวิธีตัวประกอบภาพพจน์และหมุนแกนตัวประกอบแบบออธอโกนอลด้วยวิธีแวริแมกซ์ โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS-X ข้อค้นพบมีดังนี้ คือ 1. ตัวประกอบของสมรรถภาพของครูแนะแนวโรงเรียนมัธยมศึกษาตามการรับรู้ของครูแนะแนวมี 7 ตัวประกอบ ซึ่งเรียงตามลำดับความสำคัญมากที่สุดและรองไปคือ ทักษะในการปฏิบัติงานแนะแนว คุณลักษณะและทัศนคติต่องานแนะแนว บุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ ความรู้เกี่ยวกับงานแนะแนว ทัศนคติต่อวิชาชีพครู ความรู้เกี่ยวกับหลักสูตร และทักษะในด้านการเรียนการสอน 2. ตัวประกอบของสมรรถภาพของครูแนะแนวโรงเรียนมัธยมศึกษาตามการรับรู้ของครูผู้สอนมี 4 ตัวประกอบ ซึ่งเรียงตามลำดับความสำคัญมากที่สุด และรองลงไปคือ บุคลิกภาพ มนุษยสัมพันธ์และทัศนคติต่อการปฏิบัติหน้าที่ครูแนะแนว ทักษะในการปฏิบัติงานแนะแนว ความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรและงานแนะแนว และทักษะในด้านการเรียนการสอน 3. ตัวประกอบของสมรรถภาพของครูแนะแนวโรงเรียนมัธยมศึกษาตามการรับรู้ของผู้บริหารมี 5 ตัวประกอบ ซึ่งเรียงตามลำดับความสำคัญมากที่สุด และรองลงไปคือ บุคลิกภาพ มนุษยสัมพันธ์และทัศนคติต่อการปฏิบัติหน้าที่ครูแนะแนว ทักษะในการปฏิบัติงานแนะแนว ความรู้เกี่ยวกับงานแนะแนว ทักษะในด้านการเรียนการสอน และงานบริหารของฝ่ายแนะแนว

Share

COinS