Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาพยาบาล ในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Variables related to learning achievement of nursing students at Prince of Songkhla University
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.328
Abstract
การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรด้านนักศึกษา ตัวแปรด้านภูมิหลังทางเศรษฐกิจและสังคม และตัวแปรด้านความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการจัดการศึกษากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาพยาบาลทุกคนที่กำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยสงขลา นครินทร์ประจำภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2528 และเพื่อคำนวณค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างตัวแปรที่ศึกษากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตลอดจนสร้างสมการทำนาย และเปรียบเทียบความสำคัญของตัวแปรที่ศึกษาในการมีส่วนร่วมทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาพยาบาล การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบวัดรูปแบบการเรียน แบบวัดทัศนคติต่อวิชาชีพพยาบาล แบบสำรวจบุคลิกภาพ ซี พี ไอ และแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการจัดการศึกษา ทำการวิเคราะห์ข้อมูลแยกเป็นชั้นปีที่ 1 ปีที่ 2 ปีที่ 3 และปีที่ 4 โดยใช้การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มหรือลดตัวแปรเป็นขั้นๆ ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิเคราะห์ข้อมูล 1.นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 : สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างตัวแปรที่ศึกษากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่า 0.2252 ตัวทำนายที่ดีที่สุดมีเพียงตัวทำนายเดียวคือ ความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการจัดการศึกษาด้านการจัดหลักสูตร (X34) ซึ่งสามารถอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ร้อยละ 5.07 โดยมีสมการทำนายในรูปคะแนนดิบ และคะแนนมาตรฐานตามลำดับดังนี้ Ŷ = 1.5644 + 0.3915 (X34) Ž = 0.2252 (Z34) 2. นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 : สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างตัวแปรที่ศึกษากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่า 0.6121 กลุ่มตัวทำนายที่ดีที่สุดประกอบด้วย 3 ตัวทำนายคือคะแนนเฉลี่ยของการเรียนพยาบาลปีที่ 1 (X1) บุคลิกภาพด้านการวางตนในสังคม (X14) และอาชีพบิดา (X29) ซึ่งสามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ร้อยละ 37.47 โดยมีสมการทำนายในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐานตามลำดับ ดังนี้ Ŷ = 1.49314 + 0.5421 (X1) – 0.0247 (X14) + 0.1222 (X29) Ž = 0.5023 (Z1) – 0.2534 (Z14) + 0.1996 (Z29) 3. นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 : สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างตัวแปรที่ศึกษากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่า 0.6226 ตัวทำนายที่ดีที่สุดมีเพียงตัวทำนายเดี่ยวคือ คะแนนเฉลี่ยของการเรียนพยาบาลปีที่ 2 (X1) ซึ่งสามารถอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ร้อยละ 38.76 โดยมีสมการทำนายในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐานตามลำดับดังนี้ Ŷ = 0.8715 + 0.6417 (X1) Ž = 0.6226 (Z1) 4. นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 : สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างตัวแปรที่ศึกษากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่า 0.7645 กลุ่มตัวทำนายที่ดีที่สุดประกอบด้วย 3 ตัวทำนายคือคะแนนเฉลี่ยของการเรียนพยาบาลปีที่ 3 (X1) ความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการจัดการศึกษาด้านการจัดหลักสูตร (X34) และความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการจัดการศึกษาด้านระเบียบวินัยและข้อปฏิบัติทั่วไป (X37) ซึ่งสามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ร้อยละ 58.44 โดยมีสมการทำนายในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐานตามลำดับ ดังนี้ Ŷ = -1.3586 + 0.8970 (X1) + 0.0432 (X34) + 0.0334 (X37) Ž = 0.6028 (Z1) + 0.2482 (Z34) + 0.1977 (Z37)
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ตรีวรรณไชย, ทัศนีย์, "ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาพยาบาล ในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47481.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47481