Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
สมรรถภาพสำคัญของครูวัดผลโรงเรียนมัธยมศึกษาตามการรับรู้ของตนเอง ครู และผู้บริหาร ในกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Essential competencies of evaluation techers in secondary schools as perceived by themselves teachers, and administrators in Bangkok metropolis
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
ดิเรก ศรีสุโข
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.327
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาตัวประกอบสมรรถภาพที่สำคัญของครูวัดผลในโรงเรียนมัธยมศึกษา ตามการรับรู้ของครูวัดผล ครูผู้สอน และผู้บริหาร โดยสุ่มตัวอย่างประชากรในการวิจัย 3 กลุ่ม คือ ครูวัดผล 241 คน ครูผู้สอน 399 คน และผู้บริหาร 294 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประเมินค่าให้ผู้ตอบประเมินความสำคัญสมรรถภาพของครูวัดผลจำนวน 104 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลในแต่ละกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีคำนวนค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของแต่ละตัวแปร และวิเคราะห์ตัวประกอบด้วยวิธีวิเคราะห์ตัวประกอบแบบแอลฟ่าและหมุนแกนตัวประกอบออโธกอนอลด้วยวิธีแวริแมกซ์ ข้อค้นพบมีดังนี้คือ 1. สมรรถภาพของครูวัดผลที่ได้รับการประเมินในระดับสำคัญมาก แบ่งออกได้เป็น 5 กลุ่มคือ (1) สมรรถภาพในกลุ่มมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการวัดและประเมินผล งานแผนการวัดผล การประเมินผลการสอน การประเมินผลความก้าวหน้า และการประเมินผลรวมสรุป (2) สมรรถภาพในกลุ่ม การให้คำแนะนำและเผยแพร่ความรู้ในครู-อาจารย์เข้าใจหลักและวิธีการวัดผลและระเบียบปฏิบัติในงานด้านการวัดผล (3) สมรรถภาพในกลุ่มการวิเคราะห์ข้อสอบ (4) สมรรถภาพในกลุ่มการให้บริการการสอบแก้ตัวสำหรับนักเรียนที่สอบตก การสอนซ่อมเสริม และการออกหลักฐานผลการเรียนของนักเรียนของนักเรียนได้ และ (5) คือ สมรรถภาพในกลุ่มบุคลิกภาพอันประกอบด้วยความรับผิดชอบในหน้าที่การงาน ความสุขุมรอบคอบในการทำงาน ความเชื่อมั่น ความคิดสร้างสรรค์ ความกระตือรือร้น และความศรัทธาในการดำเนินงานสูง รวมทั้งความสามารถในการประสานงาน และปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี 2. ตัวประกอบสมรรถภาพที่สำคัญของครูวัดผลตามการรับรู้ของครูวัดผลและครูผู้สอน มีจำนวน 9 ตัวประกอบ และ 8 ตัวประกอบตามลำดับ ตัวประกอบสมรรถภาพที่มีความสำคัญเป็นอันดับแรกในการประเมินสมรรถภาพของครูวัดผลตามการรับรู้ของทั้ง 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ ตัวประกอบสมรรถภาพด้านการวิจัย การวิเคราะห์ การใช้สถิติและการบริการวิชาการแก่ฝ่ายต่างๆ ในโรงเรียน ส่วนตัวประกอบสมรรถภาพที่สำคัญของครูวัดผลตามการรับรู้ของผู้บริหารมีจำนวน 11 ตัวประกอบ ตัวประกอบสมรรถภาพที่มีความสำคัญเป็นอันดับแรก คือ ตัวประกอบสมรรถภาพด้านบุคลิกภาพและมนุษสัมพันธ์ และตัวประกอบที่สำคัญของสมรรถภาพครูวัดผลที่ร่วมกันในทุกกลุ่มตัวอย่างมี 7 ตัวประกอบคือ (1) ตัวประกอบสมรรถภาพด้านการวิจัย การวิเคราะห์ การใช้สถิติ และการบริการวิชาการแก่ฝ่ายต่างๆ ในโรงเรียน (2) ตัวประกอบสมรรถภาพด้านงานทะเบียนของโรงเรียน (3) ตัวประกอบสมรรถภาพด้านบุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ (4) ตัวประกอบสมรรถภาพ ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน (5) ตัวประกอบสมรรถภาพด้านการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการวัดผลและประเมินผลการเรียนการสอน (6) ตัวประกอบสมรรถภาพด้านการสร้างและสนับสนุนการสร้างแบบทดสอบ และ (7) ตัวประกอบสมรรถภาพด้านงานทะเบียนวิชาเรียนของโรงเรียน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สิทธิสมบูรณ์, สุมล, "สมรรถภาพสำคัญของครูวัดผลโรงเรียนมัธยมศึกษาตามการรับรู้ของตนเอง ครู และผู้บริหาร ในกรุงเทพมหานคร" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47480.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47480