Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการจัด และการดำเนินโปรแกรมพลศึกษา ในวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of administors, physical education instructors, and students concerning probliems in organizing and conducting physical education programs in the institutes of technology and vocational education

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

ฟอง เกิดแก้ว

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.222

Abstract

การวิจัยนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์พลศึกษาและนักศึกษา เกี่ยวกับปัญหาการจัดและการดำเนินโปรแกรมพลศึกษาในวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ผู้วิจัยได้สร้างแบบสัมภาษณ์และแบบสอบถามเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการวิจัย แบบสัมภาษณ์ผู้บริหาร อาจารย์พลศึกษาและนักศึกษา จำนวน 40 คน แบบสอบถามจำนวน 2 ชุด ชุดที่ 1 สำหรับผู้บริหารและอาจารย์พลศึกษา ชุดที่ 2 สำหรับนักศึกษา โดยส่งแบบสอบถามไปยังวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาทุกแห่ง จำนวน 348 ชุดได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา ร้อยละ 85.34 ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบค่า “F" นำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัยพบว่า วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา มีการจัดโปรแกรมพลศึกษาประกอบด้วยโปรแกรมการสอนพลศึกษาในชั้นเรียน โปรแกรมการแข่งขันกีฬาภายในสถาบันโปรแกรมการแข่งขันกีฬาภายนอกและระหว่างสถาบัน และโปรแกรมนันทนาการ วัตถุประสงค์ของโปรแกรมการสอนพลศึกษาในชั้นเรียน เน้นทางด้านส่งเสริมสมรรถภาพทางกายและคุณค่าทางด้านจิตใจ โปรแกรมการแข่งขันกีฬาภายใน เน้นทางด้านให้นักศึกษามีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมกีฬา โปรแกรมการแข่งขันกีฬาภายนอกและระหว่างสถาบัน เน้นทางด้านการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับนักศึกษาสถาบันอื่นๆ และโปรแกรมนันทนาการ เน้นทางด้านส่งเสริมให้นักศึกษาใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ปัญหาการจัดและการดำเนินโปรแกรมพลศึกษาในด้านต่างๆ มีดังนี้ 1. ด้านอาจารย์พลศึกษา ประสพปัญหาในด้านไม่ได้สัดส่วนกับนักศึกษา ต้องทำงานพิเศษนอกเหนือจากการสอนมากเกินไป ขาดแรงจูงใจและสิ่งกระตุ้นในการปฏิบัติงาน 2. ด้านบุคลากรอื่นๆ ประสพปัญหาในด้านการสนับสนุนจากฝ่ายบริหารและอาจารย์อื่นๆ ขาดการนิเทศทางพลศึกษาและเจ้าหน้าที่รักษาพยาบาล 3. โปรแกรมการสอนพลศึกษาในชั้นเรียน ประสพปัญหาในด้านหลักสูตร ขาดสนามอุปกรณ์ และเครื่องอำนวยความสะดวก 4. โปรแกรมการแข่งขันกีฬาภายใน ประสพปัญหาในด้านการจัดกิจกรรมตามความสนใจของนักศึกษา ขาดงบประมาณและผู้ตัดสินกีฬา 5. โปรแกรมแข่งขันกีฬาภายนอกและระหว่างสถาบัน ประสพปัญหาในด้านนักศึกษาที่เป็นนักกีฬา การดำเนินการแข่งขันของเจ้าหน้าที่ การเข้าชมและเชียร์กีฬาของนักศึกษา 6. โปรแกรมนันทนาการ ประสพปัญหาในด้านสถานที่และเวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรม ในด้านความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์พลศึกษา และนักศึกษา เกี่ยวกับปัญหาการจัดและการดำเนินโปรแกรมพลศึกษา ในวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา พบว่า ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

Share

COinS