Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
สมรรถภาพนักวิจัยของครุศาสตร์มหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2526 และ 2527 ตามการรับรู้ของตนเอง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Researcher competencies of master of education graduates Chulalongkorn University in academic year 1983 and 1984 as perceived by themselves
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.323
Abstract
การวิจัยนี้มีจุดประสงค์ที่จะศึกษาสภาพปัจจุบันของการรับรู้สมรรถภาพนักวิจัยการศึกษาของครุศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเปรียบเทียบความแตกต่างของการรับรู้สมรรถภาพนักวิจัยการศึกษาของครุศาสตรมหาบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาต่างภาควิชากัน โดยใช้กลุ่มตัวอย่างครุศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปีการศึกษา 2526 และ 2527 จำนวน 379 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสำรวจสมรรถภาพนักวิจัยส่งไปทางไปรษณีย์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติมัธยฐาน พิสัยระหว่างควอไทล์ ทดสอบความแตกต่างของค่ามัธยฐานในการับรู้สมรรถภาพนักวิจัยของครุศาสตรมหาบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากภาควิชาที่ต่างกันด้วยวิธีการทดสอบของครัสคาล-วอลลิส ข้อค้นพบที่สำคัญของการวิจัยคือ 1. การรับรู้สมรรถภาพนักวิจัยด้านจิตอารมณ์ทั้งโดยส่วนรวม และเป็นราย สมรรถภาพของครุศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อยู่ในระดับสูง และไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ของค่ามัธยฐานเป็นรายคู่ระหว่างภาควิชา 2. การรับรู้สมรรถภาพนักวิจัยด้านความรู้ความสามารถโดยส่วนรวมของครุศาสตรมหาบัณฑิตอยู่ในระดับปานกลาง จากสมรรถภาพนักวิจัยด้านความรู้ความสามารถทั้ง 4 ด้าน มี 2 ด้านที่มหาบัณฑิตรับรู้ว่ามิอยู่ในระดับปานกลาง คือ ความรู้ความสามารถด้านเนื้อหาสาระที่เป็นพื้นฐานเพื่อการวิจัย และความรู้ความสามารถในระเบียบวิธีวิจัย โดยเฉพาะรายสมรรถภาพที่เกี่ยวกับความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์มหาบัณฑิตรับรู้ว่ามีอยู่ในระดับต่ำ ส่วนความแตกต่างของค่ามัธยฐานในการรับรู้สมรรถภาพนักวิจัยด้านความรู้ความสามารถเป็นรายคู่ระหว่างภาควิชาปรากฏว่า พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ในระดับค้าน และรายสมรรถภาพคือ ก. สมรรถภาพด้านความรู้ความสามารถในเนื้อหาสาระที่เป็นพื้นฐานเพื่อการวิจัย มหาบัณฑิตภาควิชาพยาบาลศึกษารับรู้ว่ามีอยู่ในระดับที่สูงกว่ามหาบัณฑิตภาควิชาประถมศึกษา ข. รายสมรรถภาพความรู้ความสามารถด้านคณิตศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานเพื่อการวิจัย มหาบัณฑิตภาควิชาวิจัยการศึกษา สถิติการศึกษา และการวัดและประเมินผลการศึกษารับรู้ว่ามีสูงกว่ามหาบัณฑิตภาควิชาประถมศึกษา ค. รายสมรรถภาพความรู้ด้านบริหารและการจัดการ มหาบัณฑิตภาควิชาบริหารการศึกษา และมหาบัณฑิตภาควิชาพยาบาลศึกษา รับรู้ว่าสูงกว่ามหาบัณฑิตภาควิชามัธยมศึกษา และมหาบัณฑิตภาควิชาวิจัยการศึกษาสาขาวิจัยการศึกษา สถิติการศึกษา และการวัดและประเมินผลการศึกษา ง. รายสมรรถภาพความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์ที่เป็นพื้นฐานเพื่อการวิจัย และสามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ และเครื่องมือที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ได้ มหาบัณฑิตภาควิชาวิจัยการศึกษาสาขาวิจัยการศึกษา สถิติการศึกษา และการวัดและประเมินผลการศึกษารับรู้ว่ามีสูงกว่ามหาบัณฑิตภาควิชาประถมศึกษา และมหาบัณฑิตภาควิชามัธยมศึกษา จ. รายสมรรถภาพที่เกี่ยวกับสามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ และเครื่องมือที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ได้ มหาบัณฑิตภาควิชาวิจัยการศึกษา สาขาวิจัยการศึกษา สถิติการศึกษา และการวัดและประเมินผลการศึกษายังรับรู้ว่ามีสูงกว่ามหาบัณฑิตภาควิชาพลศึกษาอีกภาควิชาหนึ่งด้วย
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ชูชาติวรรณกุล, นพรัตน์, "สมรรถภาพนักวิจัยของครุศาสตร์มหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2526 และ 2527 ตามการรับรู้ของตนเอง" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47476.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47476