Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การใช้ความรู้วิชาคณิตศาสตร์พาณิชยกรรม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An implementation of commercial mathematics knowledge of vocational education certificate students in Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

พร้อมพรรณ อุดมสิน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.293

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้ความรู้คณิตศาสตร์พาณิชยกรรม ในด้านการใช้ในชีวิตประจำวัน การใช้เพื่อพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ และการใช้เป็นพื้นฐานสำหรับวิชาอื่น ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพโปรแกรมพณิชยการ และเปรียบเทียบการใช้ความรู้วิชาคณิตศาสตร์พาณิชยกรรมในแต่ละด้าน ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพโปรแกรมพณิชยการ ระหว่างสาขาบัญชี สาขาการขาย และสาขาเลขานุการ กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพโปรแกรมพณิชยการชั้นปีที่ 3 สาขาบัญชี สาขาการขาย และสาขาเลขานุการ จากวิทยาลัยในสังกัดกรมอาชีวศึกษา 3 วิทยาลัย และจากวิทยาเขตในสังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา 3 วิทยาเขต ในกรุงเทพมหานคร ได้กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนสาขาบัญชี 202 คน สาขาการขาย 120 คน และสาขาเลขานุการ 152 คน รวม 474 คน ผู้วิจัยได้ใช้แบบสอบถามการใช้ความรู้วิชาคณิตศาสตร์พาณิชยกรรมกับกลุ่มตัวอย่างประชากรแล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบจำแนกทางเดียว ด้วยค่าเอฟ (F) ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพโปรแกรมพาณิชยการ นำความรู้วิชาคณิตศาสตร์พาณิชยกรรมไปใช้โดยเฉลี่ยได้น้อยในด้านการใช้ในชีวิตประจำวัน การใช้เพื่อพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์และการใช้เป็นพื้นฐานสำหรับวิชาอื่น 2. ในการเปรียบเทียบการใช้ความรู้วิชาคณิตศาสตร์พาณิชยกรรม พบว่านักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ 3 สาขา คือ สาขาบัญชี สาขาการขาย และสาขาเลขานุการ ใช้ความรู้ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในด้านการใช้ในชีวิตประจำวัน นักเรียนทั้ง 3 สาขา ใช้ความรู้วิชาคณิตศาสตร์พาณิชยกรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ในด้านการใช้เพื่อพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ และการใช้เป็นพื้นฐานสำหรับวิชาอื่น และพบว่านักเรียนสาขาบัญชีและสาขาการขาย กับนักเรียนสาขาบัญชีและสาขาเลขานุการ ใช้ความรู้วิชาคณิตศาสตร์พาณิชยกรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ในด้านทั้ง 2 ดังกล่าว

Share

COinS