Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับจรรยามารยาไทยบางประการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มาจากครอบครัวที่มีวิถีชีวิตแตกต่างกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of opinions concerning some aspects of Thai etiquette of upper secondary school students from families with different ways of life

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

วลัย อารุณี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.283

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับจรรยามารยาทไทยบางประการของนัก เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มาจากครอบครัวที่มีวิถีชีวิตแตกต่างกันในเขตการศึกษา 1 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับจรรยามารยาทไทยบางประการของนัก เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มาจากครอบครัวที่มีวิถีชีวิตแตกต่างกันในเขตการศึกษา 1 วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนรัฐบาล 20 แห่ง ในเขตการศึกษา 1 จำนวน 361 คน ที่คัดเลือกตามลักษณะวิถีชีวิตครอบครัวจากนัก เรียน 800 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้น (Multi-stage Random Sampling) ซึ่งผู้วิจัยใช้เทคนิคการทำให้เกิดความแปรปรวนอย่างเป็นระบบสูงสุด (Maximized Systematic Variance) ในการคัดเลือกและแบ่งกลุ่มนัก เรียนออกได้เป็น 2 กลุ่ม คือ นักเรียนที่มาจากครอบครัวที่มีวิถีชีวิตแบบอนุรักษ์นิยมจำนวน 197 คน และนัก เรียนที่มาจากครอบครัวที่มีวิถีชีวิตแบบสมัยใหม่จำนวน 164 คน ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามความคิด เห็นเกี่ยวกับจรรยามารยาทไทย เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่าจำนวน 40 ข้อที่ครอบคลุมจรรยามารยาททางกาย 7 ด้าน และจรรยามารยาททางวาจา 7 ด้าน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t-test) แล้วนำเสนอในรูปตารางและความ เรียง สรุปผลการวิจัย 1. นัก เรียนที่มาจากครอบครัวที่มีวิถีชีวิตแบบอนุรักษ์นิยม และนัก เรียนที่มาจากครอบครัวที่มีวิถีชีวิตแบบสมัยใหม่ เห็นด้วยกับจรรยามารยาทไทยทางกายทั้ง 7 ด้าน คือการเข้าพบผู้ใหญ่ การเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท การยืน การเดิน การแสดงความเคารพ การนั่ง และการส่งและรับของจากผู้ใหญ่ 2. นัก เรียนที่มาจากครอบครัวที่มีวิถีชีวิตแบบอนุรักษ์นิยม และนัก เรียนที่มาจากครอบครัวที่มีวิถีชีวิตแบบสมัยใหม่ ไม่แน่ใจกับจรรยามารยาทไทยทางวาจา 1 ด้าน คือ การไม่กล่าววาจาเท็จและเห็นด้วยกับจรรยามารยาทไทยทางวาจา 6 ด้าน คือ การไม่กล่าวคำหยาบคายหรือไม่สุภาพ การแสคงความคิด เห็น การ เป็นผู้พูดและผู้ฟังที่ดี การกล่าวคำขอบคุณ ขอโทษ และลงท้ายคาดว่าครับ ค่ะ การสำรวมวาจา การไม่ใช้วาจายุยง 3. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับจรรยามารยาททางกายระหว่างนักเรียน ที่มาจากครอบครัวที่มีวิถีชีวิตแบบอนุรักษ์นิยม และนัก เรียนที่มาจากครอบครัวที่มีวิถีชีวิตแบบสมัยใหม่ ปรากฏว่านักเรียนทั้งสองกลุ่มมีความคิด เห็นแตกด่างกันในด้านจรรยามารยาทไทยทางกายทั้ง 7 ด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับจรรยามารยาททางวาจาระหว่างนักเรียนที่มาจากครอบครัวที่มีวิถีชีวิตแบบอบุรักษ์นิยม และนัก เรียนที่มาจากครอบครัวที่มีวิถีชีวิตแบบสมัยใหม่ ปรากฏว่านักเรียนทั้งสองกลุ่มมีความคิดเห็นแตกต่างกันในด้านจรรยามารยาทไทยทางวาจาทั้ง 7 ด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Share

COinS