Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการแสดงพฤติกรรมของตนเอง เพื่อพัฒนาเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Science teachers' opinions concerning their behaviors in developing scientific attitudes of secondary school students in Bangkok methropolis

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

ธีระชัย ปูรณโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.275

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูวิทยาศาสตร์ ที่มีเพศและประสบการณ์ในการสอนแตกต่างกัน เกี่ยวกับการแสดงพฤติกรรมของตนเองเพื่อพัฒนาเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ตัวอย่างประชากรเป็นครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา ของโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ใน 5 เขตการศึกษา จำนวน 296 คน ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามด้วยตนอง แล้วส่งแบบสอบถามไปยังตัวอย่างประชากร นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยคำนวณค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1.ครูวิทยาศาสตร์ มีความคิดเห็นว่าตนเองแสดงพฤติกรรมในห้องเรียนมากเกี่ยวกับการพัฒนาเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนในด้านความมีเหตุมีผล ความเพียรพยายาม ความซื่อสัตย์และมีใจเป็นกลาง การพิจารณาสิ่งต่างๆอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจ และมีความคิดเห็นว่าแสดงพฤติกรรมปานกลางในด้านความอยากรู้อยากเห็น ความมีใจกว้าง ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 2.ครูวิทยาศาสตร์ มีความคิดเห็นว่าตนเองแสดงพฤติกรรมนอกห้องเรียนมากเกี่ยวกับการพัฒนาเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนในด้านความมีเหตุมีผล ความซื่อสัตย์ และมีใจเป็นกลาง การพิจารณาสิ่งต่างๆอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจ และมีความคิดเห็นว่าแสดงพฤติกรรมปานกลางในด้าน ความอยากรู้อยากเห็น ความเพียรพยายาม ความมีใจกว้าง ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 3.ครูวิทยาศาสตร์ชายและหญิง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการแสดงพฤติกรรมของตนเองทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนเพื่อพัฒนาเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ครูวิทยาศาสตร์ที่มีประสบการณ์ในการสอนแตกต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการแสดงพฤติกรรมของตนเองทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียนเพื่อพัฒนาเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05

Share

COinS