Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนเก่งชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างกลุ่มที่เรียนเสริมจากครูกับกลุ่มที่เรียนด้วยตนเอง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of mathematics learning achievement of mathayom suksa five high achievers between teacher tutoring group and self study group

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

ยุพิน พิพิธกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.272

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของของนักเรียนเก่งชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างกลุ่มที่เรียนเสริมจากครูกับกลุ่มที่เรียนด้วยตัวเอง กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศึกษานารี แผนการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ จำนวน 2 กลุ่ม กลุ่มที่หนึ่งเป็นกลุ่มทดลองที่เรียนด้วยตนเองกลุ่มที่สองเป็นกลุ่มควบคุมที่เรียนเสริมจากครู แต่ละกลุ่มมีนักเรียนจำนวน 37 คน ค่ามัชฌิมาเลขคณิตของคะแนนวิชา ค 013 ของตัวอย่างประชากรทั้งสองกลุ่มไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 ผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลองสอนเสริมวิชา ค 014 สัปดาห์ละ 1 คาบ รวมทั้งสิ้น 8 คาบ แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่ามัชฌิมาเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวนและทดสอบค่า (T-test) ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนเก่งชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ของกลุ่มที่เรียนด้วยตนเอง สูงกว่ากลุ่มที่เรียนเสริมจากครูที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05

Share

COinS