Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนเก่งชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างกลุ่มที่เรียนเสริมจากครูกับกลุ่มที่เรียนด้วยตนเอง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of mathematics learning achievement of mathayom suksa five high achievers between teacher tutoring group and self study group
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
ยุพิน พิพิธกุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.272
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของของนักเรียนเก่งชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างกลุ่มที่เรียนเสริมจากครูกับกลุ่มที่เรียนด้วยตัวเอง กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศึกษานารี แผนการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ จำนวน 2 กลุ่ม กลุ่มที่หนึ่งเป็นกลุ่มทดลองที่เรียนด้วยตนเองกลุ่มที่สองเป็นกลุ่มควบคุมที่เรียนเสริมจากครู แต่ละกลุ่มมีนักเรียนจำนวน 37 คน ค่ามัชฌิมาเลขคณิตของคะแนนวิชา ค 013 ของตัวอย่างประชากรทั้งสองกลุ่มไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 ผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลองสอนเสริมวิชา ค 014 สัปดาห์ละ 1 คาบ รวมทั้งสิ้น 8 คาบ แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่ามัชฌิมาเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวนและทดสอบค่า (T-test) ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนเก่งชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ของกลุ่มที่เรียนด้วยตนเอง สูงกว่ากลุ่มที่เรียนเสริมจากครูที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
งามยิ่งยวด, พิชัย, "การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนเก่งชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างกลุ่มที่เรียนเสริมจากครูกับกลุ่มที่เรียนด้วยตนเอง" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47419.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47419