Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาสุขศึกษา ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opininons concerning health education instructiion of students at the upper secondary education level, Bangkon Metropolis

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

สุชาติ โสมประยูร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.218

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาสุขศึกษาของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในกรุงเทพมหานคร และเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาสุขศึกษาของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามตัวแปรระดับชั้น ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามที่ประกอบด้วยข้อมูลทั่วไปและความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาสุขศึกษา จำนวน 5 ด้าน ไปยังตัวอย่างประชากร ซึ่งได้แก่นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 390 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษาแบบสหศึกษา 13 โรงเรียนในกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำมาวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เพื่อทดสอบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-5-6) ในกรุงเทพมหานคร มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาสุขศึกษา ด้านจุดมุ่งหมายในการเรียนด้านเนื้อหาวิชาและด้านอุปกรณ์การเรียนในรายข้อ ส่วนใหญ่มีความจำเป็นมาก ส่วนในด้านกิจกรรมการเรียนการสอนจำนวนข้อที่นักเรียนเห็นว่าจำเป็นมากและจำเป็นปานกลางมีจำนวนใกล้เคียงกัน 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาสุขศึกษาในด้านจุดมุ่งหมายในการเรียนทุกข้อไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านเนื้อหาวิชาด้านอุปกรณ์การเรียน และด้านการประเมินผล ในรายข้อส่วนใหญ่ไม่แตกต่างกัน แต่ด้านกิจกรรมการเรียนการสอนในรายข้อส่วนใหญ่แตกต่างกัน

Share

COinS