Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การปฏิบัติงานนิเทศทางวิชาการของหัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทย ตามการรับรู้ของตนเองและครูผู้สอนภาษาไทยโรงเรียนมัธยมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Academic supervisory performance of Thai language heads of department as perceived by themselves and Thai language teachers in the Northeastern secondary schools
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
สุจริต เพียรชอบ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.271
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของหัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทยและครูภาษาไทยเกี่ยวกับการปฏิบัติงานนิเทศทางวิชาการของหัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้านต่างๆดังนี้คือ ด้านหลักสูตร จุดประสงค์ เนื้อหาและหนังสือเรียน วิธีสอน สื่อการสอน กิจกรรมประกอบการสอนและกิจกรรมเสริมหลักสูตร การวัดและประเมินผล และด้านความก้าวหน้าทางวิชาการของครูผู้สอนภาษาไทย 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างหัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทยและครูภาษาไทย เกี่ยวกับการปฏิบัติงานนิเทศทางวิชาการของหัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การดำเนินงานวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม 1 ชุด เป็นแบบตรวจคำตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่าและแบบให้ตอบโดยอิสระ สำหรับหัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทยและครูผู้สอนภาษาไทย แล้วส่งแบบสอบถามไปยังหัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทย 154 คน ครูภาษาไทย 402 คน ในโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำนวน 85 โรง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที แล้วนำข้อมูลเสนอในรูปตารางประกอบความเรียง ผลการวิจัย 1. หัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทยและครูภาษาไทย เห็นว่า หัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทยปฏิบัติมากเกี่ยวกับงานนิเทศทางวิชาการด้านหลักสูตร จุดประสงค์ เนื้อหาและหนังสือเรียน กิจกรรมประกอบการสอนและกิจกรรมเสริมหลักสูตร การวัดและประเมินผล และด้านความก้าวหน้าทางวิชาการ แต่เห็นว่าหัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทยปฏิบัติงานนิเทศทางวิชาการด้านวิธีสอนน้อย ส่วนด้านสื่อการสอน ครูภาษาไทยเห็นว่า หัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทยปฏิบัติงานนิเทศทางวิชาการด้านนี้น้อย แต่หัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทยเห็นว่าตนเองปฏิบัติงานนิเทศทางวิชาการด้านนี้มาก เมื่อพิจารณารายละเอียด พบว่าหัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทยและครูภาษาไทยเห็นสอดคล้องกันเกี่ยวกับการปฏิบัติงานนิเทศทางวิชาการของหัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทยในแต่ละด้านดังนี้ ด้านหลักสูตร เห็นว่ามีการปฏิบัติน้อยในเรื่องการจัดโครงการนิเทศเกี่ยวกับหลักสูตรแก่ครูเป็นระยะ ด้านจุดประสงค์ เห็นว่ามีการปฏิบัติมากในเรื่องการส่งเสริมให้ครูที่สอนรายวิชาเดียวกันร่วมกันกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้และทำแผนการสอน และเห็นว่าการชี้แจงให้ครูเข้าใจความแตกต่างของจุดประสงค์นำทางและจุดประสงค์ปลายทางมีการปฏิบัติน้อย ด้านเนื้อหาและหนังสือเรียน เห็นว่ามีการปฏิบัติมากในเรื่องการร่วมกับครูพิจารณาเลือกซื้อและเลือกใช้หนังสือเรียน และเห็นว่าการชี้แจงให้ครูเข้าใจเนื้อหาวิชาอย่างถูกต้องก่อนที่จะสอน มีการปฏิบัติน้อย ด้านวิธีสอน เห็นว่ามีการปฏิบัติมาก ในเรื่องการแนะนำให้ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ก่อนสอนแต่ละคาบ และเห็นว่าการเข้าเยี่ยมชั้นเรียนเพื่อสังเกตการณ์สอนและให้คำแนะนำแก่ครู มีการปฏิบัติน้อย ด้านสื่อการสอน เห็นว่ามีการปฏิบัติมาก ในเรื่องการชี้แจงให้ครูเห็นประโยชน์ของการใช้สื่อการสอน และเห็นว่า การแนะนำให้ครูทำสถิติในการใช้สื่อการสอนแต่ละชนิด มีการปฏิบัติน้อย ด้านกิจกรรมประกอบการสอนและกิจกรรมเสริมหลักสูตร เห็นว่ามีการปฏิบัติมาก ในเรื่องการส่งเสริมให้ครูจัดกิจกรรมเสริมทักษะทางภาษา ด้านการวัดและประเมินผล เห็นว่ามีการปฏิบัติมาก ในเรื่องการชี้แจงให้ครูทำหลักฐานการวัดและประเมินผลอย่างเรียบร้อยและเห็นว่าการส่งเสริมให้ครูสร้างตารางวิเคราะห์หลักสูตร มีการปฏิบัติน้อย ด้านความก้าวหน้าทางวิชาการ เห็นว่ามีการปฏิบัติมาก ในเรื่องการส่งเสริมให้ครูเข้าอบรม สัมมนาทางวิชาการ และเห็นว่าการส่งเสริมให้ครูทำวิจัยเกี่ยวกับการเรียนการสอนภาษาไทย มีการปฏิบัติน้อย 2. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของหัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทยและครูภาษาไทยเกี่ยวกับการปฏิบัติงานนิเทศทางวิชาการของหัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทยในด้านหลักสูตร เนื้อหาและหนังสือเรียน กิจกรรมประกอบการสอนและกิจกรรมเสริมหลักสูตร การวัดและประเมินผล และด้านความก้าวหน้าทางวิชาการของครู ปรากฏว่า ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 แต่ความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงานนิเทศทางวิชาการของหัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทยด้านจุดประสงค์ วิธีสอน และด้านสื่อการสอนแตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ศรีหาบัติ, พวงพยอม, "การปฏิบัติงานนิเทศทางวิชาการของหัวหน้าหมวดวิชาภาษาไทย ตามการรับรู้ของตนเองและครูผู้สอนภาษาไทยโรงเรียนมัธยมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47418.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47418