Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างกลุ่มที่ได้รับการฝึกทักษะทางการเรียน กับกลุ่มที่ไม่ได้รับการฝึกทักษะทางการเรียน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of mathayom suksa five students' chemistry learning achievement between the study-skill training group and without study-skill training group

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

อัจฉรา ประไพตระกูล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.269

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีของนักเรียนที่เรียนอ่อนของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการฝึกทักษะทางการเรียนกับนักเรียนที่ไม่ได้รับการฝึกทักษะทางการเรียน ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนที่เรียนอ่อนของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โปรแกรมวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ โรงเรียนอัสสัมชัญ กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2528 จำนวน 2 กลุ่ม กลุ่มละ 30 คน แบ่งเป็นกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง ตัวอย่างประชากรทั้ง 2 กลุ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีประจำปลายภาค ปีการศึกษา 2527 ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 หลังจากนั้นได้ดำเนินการทดลองสอนวิชาเคมี ว 033 ด้วยบันทึกการสอน 2 ชุด ชุดที่ 1 สำหรับกลุ่มควบคุม เป็นการสอนวิชาเคมีโดยไม่สอดแทรกการฝึกทักษะทางการเรียน ส่วนชุดที่ 2 สำหรับกลุ่มทดลอง เป็นการสอนวิชาเคมีโดยสอดแทรกการฝึกทักษะทางการเรียนใช้เวลาในการสอนสัปดาห์ละ 2 คาบ เป็นเวลา 1 ภาคการศึกษา แล้วจึงทำการทดสอบเพื่อหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี ว 033 จำนวน 3 ฉบับ นำคะแนนที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยค่ามัชณิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีของนักเรียนที่เรียนอ่อนของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มที่ได้รับการฝึกทักษะทางการเรียนไม่สูงกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับการฝึกทักษะทางการเรียน ที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.5 ซึ่งไม่ตรงตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

Share

COinS