Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างกลุ่มที่ได้รับการฝึกทักษะทางการเรียน กับกลุ่มที่ไม่ได้รับการฝึกทักษะทางการเรียน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of mathayom suksa five students' chemistry learning achievement between the study-skill training group and without study-skill training group
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
อัจฉรา ประไพตระกูล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.269
Abstract
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีของนักเรียนที่เรียนอ่อนของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการฝึกทักษะทางการเรียนกับนักเรียนที่ไม่ได้รับการฝึกทักษะทางการเรียน ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนที่เรียนอ่อนของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โปรแกรมวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ โรงเรียนอัสสัมชัญ กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2528 จำนวน 2 กลุ่ม กลุ่มละ 30 คน แบ่งเป็นกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง ตัวอย่างประชากรทั้ง 2 กลุ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีประจำปลายภาค ปีการศึกษา 2527 ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 หลังจากนั้นได้ดำเนินการทดลองสอนวิชาเคมี ว 033 ด้วยบันทึกการสอน 2 ชุด ชุดที่ 1 สำหรับกลุ่มควบคุม เป็นการสอนวิชาเคมีโดยไม่สอดแทรกการฝึกทักษะทางการเรียน ส่วนชุดที่ 2 สำหรับกลุ่มทดลอง เป็นการสอนวิชาเคมีโดยสอดแทรกการฝึกทักษะทางการเรียนใช้เวลาในการสอนสัปดาห์ละ 2 คาบ เป็นเวลา 1 ภาคการศึกษา แล้วจึงทำการทดสอบเพื่อหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี ว 033 จำนวน 3 ฉบับ นำคะแนนที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยค่ามัชณิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีของนักเรียนที่เรียนอ่อนของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มที่ได้รับการฝึกทักษะทางการเรียนไม่สูงกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับการฝึกทักษะทางการเรียน ที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.5 ซึ่งไม่ตรงตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
วงศ์มั่นคงสิน, นัดดา, "การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างกลุ่มที่ได้รับการฝึกทักษะทางการเรียน กับกลุ่มที่ไม่ได้รับการฝึกทักษะทางการเรียน" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47416.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47416