Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเกษตร ของนักเรียนโปรแกรมเกษตรกรรม ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of English proficiency for agriculture of agriculture program students at the upper secondary education level and the certificate of vocational education level

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมิตรา อังวัฒนกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.264

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเกษตรของนักเรียนโปรแกรมเกษตรกรรมในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพและเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเกษตรของนักเรียนทั้งสองกลุ่มดังกล่าว ตัวอย่างประชาการในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่นักเรียนจำนวน 781 คน เป็นนักเรียนโปรแกรมเกษตรกรรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษา จำนวน 390 คน และนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ในวิทยาลัยเกษตรกรรม สังกัดกรมอาชีวศึกษา จำนวน 391 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายชั้น โดยสุ่มจังหวัดมาร้อยละ 25 จากเขตการศึกษา 12 เขต และกรุงเทพมหานครแล้วสุ่มจำนวนโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายและวิทยาลัยเกษตรกรรมมาร้อยละ 25 จากรายชื่อจังหวัดที่สุ่มได้ หลังจากนั้นสุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มาโรงเรียนละ 15 คน และนักเรียนโรงเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 มาวิทยาลัยละ 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบวัดความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเกษตรซึ่งมีเนื้อหาสอดคล้องกับหลักสูตรและหนังสือภาษาอังกฤษเกษตร สอ 101 ถึง สอ 104 ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเองโดยได้รับการตรวจความเหมาะสมและความตรงตามเนื้อหาจากอาจารย์ที่ปรึกษาและผู้ทรงคุณวุฒิในด้านการสอนและการวัดผลภาษาอังกฤษ หลังจากปรับปรุงแก้ไขแล้วผู้วิจัยได้ทำการทดลองใช้กับนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายและในวิทยาลัยเกษตรกรรมเป็นจำนวน 3 ครั้ง เพื่อให้ได้ข้อสอบที่มีค่าความยากง่ายและค่าอำนาจจำแหนอยู่ในเกณฑ์จากนั้นนำแบบสอบที่มีค่าความเที่ยง 0.95 ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ทักษะ คือ ทักษะการฟัง ทักษะการพูด ทักษะการอ่าน และทักษะการเขียน รวม 80 ข้อ และใช้เวลาในการทำแบบสอบ 1 ชั่วโมง 40 นาที ไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากรที่สุ่มไว้ แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ทางสถิติโดยการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยทั้ง 2 กลุ่ม โดยการใช้อัตราส่วนวิกฤต ผลการวิจัยพบว่านักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่เป็นกลุ่มตัวอย่างประชากรได้คะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของคะแนนเต็มในการทำแบบสอบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเกษตร รวมสี่ทักษะ และในทักษะการพูด ทักษะการอ่านและทักษะการเขียน ส่วนทักษะการฟังปรากฏว่านักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยสูงกว่าทักษะอื่น ๆ และทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษเกษตรที่นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยต่ำที่สุด คือทักษะการอ่าน นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพได้คะแนนเฉลี่ยมากกว่าครึ่งหนึ่งของคะแนนเต็มในการทำแบบสอบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเกษตรรวมสี่ทักษะและในทักษะการฟัง และทักษะการเขียน นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเป็นครึ่งหนึ่งของคะแนนเต็ม ในทักษะการพูด และได้คะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของคะแนนเต็มในทักษะการอ่าน ส่วนทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษเกษตรที่นักเรียนทำคะแนนเฉลี่ยได้สูงที่สุดคือ ทักษะการเขียน และได้คะแนนเฉลี่ยต่ำที่สุดในทักษะการอ่าน นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพมีความสามารถในทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน รวมสีทักษะและแยกแต่ละทักษะแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งตรงตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้

Share

COinS