Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของครูสอนภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาเกี่ยวกับการเรียนการสอนหัวข้อวัฒนธรรมในแบบเรียนภาษาอังกฤษ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of teachers of English at the secondary education level concerning learning and teaching cultural topics in English textbooks
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
สุภัทรา อักษรานุเคราะห์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.262
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูสอนภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาเกี่ยวกับการให้ความสำคัญในการกำหนดจุดประสงค์การใช้วิธีสอน การใช้กิจกรรมและอุปกรณ์การเรียนการสอน การใช้วิธีวัดและประเมินผลการเรียนการสอนหัวข้อวัฒนธรรมในหนังสือเรียนภาษาอังกฤษเรื่องการทักทายและการอำลา การแต่งกาย เวลา ที่อยู่อาศัย อาหาร และเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูโรงเรียนรัฐบาลและครูโรงเรียนราษฎร์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวข้างต้น กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษจากโรงเรียนรัฐบาล 129 คน และครูโรงเรียนราษฎร์ 120 คน รวม 249 คน ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม 1 ชุดเกี่ยวกับความคิดเห็นในการเรียนการสอนหัวข้อวัฒนธรรม แล้วส่งแบบสอบถามไปยังกลุ่มตัวอย่างประชากร และรวบรวมข้อมูลมาวิเคราะห์ โดยคำนวณหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที และเสนอข้อมูลในรูปตารางประกอบความเรียง ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. เกี่ยวกับความคิดเห็นของครูโรงเรียนรัฐบาลและครูโรงเรียนราษฎร์ต่อการเรียนการสอนหัวข้อวัฒนธรรมในหนังสือเรียนภาษาอังกฤษ พบว่าครูทั้ง2กลุ่มเห็นด้วยน้อยในการให้ความสำคัญต่อการกำหนดจุดประสงค์การใช้วิธีสอน การใช้กิจกรรมและอุปกรณ์การเรียนการสอน การใช้วิธีวัดและประเมินผลในการเรียนการสอนเรื่องการทักทายและการอำลา การแต่งกาย เวลา ที่อยู่อาศัย และอาหาร 2. ในการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูโรงเรียนรัฐบาลและครูโรงเรียนราษฎร์เกี่ยวกับการเรียนการสอนหัวข้อวัฒนธรรมพบว่า2.1 ครูโรงเรียนรัฐบาลและครูโรงเรียนราษฎร์ให้ความสำคัญต่อการกำหนดจุดประสงค์การเรียนการสอนเรื่องการทักทายและการอำลา เวลา ที่อยู่อาศัย และอาหารไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 แต่ให้ความสำคัญต่อการกำหนดจุดประสงค์การเรียนการสอนเรื่องการแต่งกายแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2.2 ครูโรงเรียนรัฐบาลและครูโรงเรียนราษฎร์ใช้วิธีสอนในการเรียนการสอนเรื่องการทักทายและการอำลา เวลา ที่อยู่อาศัย และอาหารไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 แต่ใช้วิธีสอนในการเรียนการสอนเรื่องเวลาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2.3 ครูโรงเรียนรัฐบาลและครูโรงเรียนราษฎร์ใช้กิจกรรมและอุปกรณ์การเรียนการสอนในการเรียนการสอนเรื่องการทักทายและการอำลา การแต่งกาย เวลา ที่อยู่อาศัย และอาหารไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 2.4 ครูโรงเรียนรัฐบาลและครูโรงเรียนราษฎร์ใช้วิธีวัดและประเมินผลในการเรียนการสอนเรื่อง การทักทายและการอำลา การแต่งกาย เวลา ที่อยู่อาศัย และอาหารไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ไม้จันทน์, เตือนตา, "ความคิดเห็นของครูสอนภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาเกี่ยวกับการเรียนการสอนหัวข้อวัฒนธรรมในแบบเรียนภาษาอังกฤษ" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47409.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47409