Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาการนิเทศวิชาสุขศึกษาในระดับมัธยมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Problems of health education supervision at the secondary education level

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

เทพวาณี หอมสนิท

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.226

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการนิเทศสุขศึกษาในระดับมัธยมศึกษาและเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการนิเทศวิชาสุขศึกษาของศึกษานิเทศก์ที่มีประสบการณ์ทำงานในตำแหน่งศึกษานิเทศก์ต่างกัน ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามจำนวน 159 ฉบับไปยังกลุ่มประชากรซึ่งเป็นศึกษานิเทศก์กรม ศึกษานิเทศก์เขต ศึกษานิเทศก์จังหวัด สังกัดกรมพลศึกษาและกรมสามัญศึกษาที่มีหน้าที่นิเทศวิชาสุขศึกษา แบบสอบถามได้รับกลับคืนมาจำนวน 155 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ97.48 วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเอสพีเอสเอสเอกซ์ ( SPSSX – Statistical Package for the Social Science X ) ผลการวิจัยพบว่า ศึกษานิเทศก์ส่วนมากเป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 30-40 ปี วุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี วิชาเอกพลศึกษา ศึกษานิเทศก์มีปัญหาในการนิเทศวิชาสุขศึกษาโดยส่วนรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาแต่ละด้านศึกษานิเทศก์ส่วนมากมีปัญหาอยู่ในระดับปานกลางได้แก่ ด้านหลักสูตรและเนื้อหาวิชา ด้านวิธีสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านวัสดุอุปกรณ์การสอน ด้านการประเมินผลการเรียนการสอน ด้านการออกเยี่ยมโรงเรียน ด้านการบริหาร และด้านปัญหาอื่นๆ ยกเว้นด้านปัญหาส่วนตัวของศึกษานิเทศก์ที่มีปัญหาอยู่ในระดับน้อย ปัญหาที่ศึกษานิเทศก์มีอยู่ในระดับมากได้แก่ ปัญหาเกี่ยวกับเวลาในการนิเทศวิชาสุขศึกษาเนื่องจากปฏิบัติงานอื่นที่ได้รับหมอบหมายมาก หน้าที่ของศึกษานิเทศก์กำหนดไว้กว้างเกินไปยากในการปฏิบัติได้ครบถ้วน ระยะเวลาในการออกเยี่ยมโรงเรียน การสนับสนุนงบประมาณในด้านต่างๆ และโรงเรียนที่ออกเยี่ยมอยู่ห่างไกลและกระจัดกระจาย เมื่อเปรียบเทียบปัญหาการนิเทศวิชาสุขศึกษาของนิเทศก์ที่มีประสบการณ์การทำงานในตำแหน่งศึกษานิเทศก์น้อยกว่า 5 ปี ระหว่าง 5-10 ปี และมากกว่า 10 ปี โดยส่วนรวมแต่ละด้าน ผลปรากฏว่าศึกษานิเทศก์ที่มีประสบการณ์การทำงานในตำแหน่งศึกษานิเทศก์ต่างกันประสบปัญหาการนิเทศวิชาสุขศึกษาไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS