Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบบทบาทที่เป็นจริงและบทบาทที่คาดหวังของครูพลศึกษา ตามการรับรู้ของผู้บริหารโรงเรียน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of actual roles and expected roles of physical education teacher as perceived by school administrators
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
ประพัฒน์ ลักษณพิสุทธิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พลศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.221
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทที่เป็นจริงและบทบาทที่คาดหวังของครูพลศึกษา ตามการรับรู้ของผู้บริหารโรงเรียน โดยส่งแบบสอบถามไปยังผู้บริการโรงเรียนของกรมสามัญศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 292 ชุด ได้รับแบบสอบถามคืนกลับมา 265 ชุด คิดเป็นร้อยละ 90.75 และนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความมีนัยสำคัญของความแตกต่างด้วยค่าที นำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัยพบว่า1. บทบาทที่เป็นจริงและบทบาทที่คาดหวังของครูพลศึกษา ตามการรับรู้ของผู้บริหารโรงเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2. จากการศึกษาบทบาทของครูพลศึกษา ตามการรับรู้ของผู้บริหารโรงเรียน พบว่า 2.1 บทบาทที่คาดหวัง ที่จัดอยู่ในระดับมากที่สุด คือ บทบาทในการให้การศึกษา ได้แก่ เข้าสอนตรงเวลาสม่ำเสมอ สามารถสาธิตทักษะ และสอนให้นักเรียนเข้าใจ อุทิศเวลาให้กับทางราชการ มีความรู้ความเข้าใจในหลักสูตรวิชาที่ตนสอนอย่างลึกซึ้ง เก็บบำรุงรักษา และซ่อมแซมวัสดุอุปกรณ์ มีความเข้าใจหลักวิธีการประเมินผล การให้คะแนนในรายวิชาพลศึกษา จัดเตรียมอุปกรณ์ และสถานที่ในการสอนได้เหมาะสมกับเนื้อหาวิชา มีการวางระเบียบการเรียนการสอนพลศึกษา และบทบาทในการร่วมกิจกรรมของโรงเรียน ได้แก่ เป็นผู้ฝึกซ้อมกีฬาและจัดการแข่งขันกีฬาภายในและภายนอกโรงเรียน 2.2 บทบาทที่เป็นจริง ที่จัดอยู่ในระดับมาก คือ บทบาทในการให้การศึกษา ได้แก่ สามารถสาธิตทักษะ และสอนให้นักเรียนเข้าใจ สอนกิจกรรมได้มากกว่า 2 กิจกรรม อุทิศเวลาให้กับทางราชการ และจัดเตรียมอุปกรณ์ และสถานที่ในการสอนได้เหมาะสมกับเนื้อหาวิชา และบทบาทในการร่วมกิจกรรมของโรงเรียน ได้แก่ เป็นผู้ฝึกซ้อมกีฬา จัดการแข่งขันกีฬาภายในและภายนอกโรงเรียน มีส่วนร่วมในการประชุมครูทุกครั้ง และให้ความร่วมมือกับโรงเรียนในการจัดกิจกรรมทุกครั้ง
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สุคนธมณี, พัทยา, "การเปรียบเทียบบทบาทที่เป็นจริงและบทบาทที่คาดหวังของครูพลศึกษา ตามการรับรู้ของผู้บริหารโรงเรียน" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47332.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47332