Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกี่ยวกับกิจกรรมสุขศึกษา ในโรงเรียนในการสนับสนุนงานสาธารณสุขมูลฐาน : การศึกษาเฉพาะกรณีจังหวัดสิงห์บุรี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Teachers' and public health personnel's opinions concerning school health education activities in supporting of primary health care : a case study of Changwat Singburi

Year (A.D.)

1986

Document Type

Thesis

First Advisor

สุชาติ โสมประยูร

Second Advisor

พัชรา กาญจนารัณย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1986.217

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกี่ยวกับกิจกรรมสุขศึกษาในโรงเรียนในการสนับสนุนงานสาธารณสุขมูลฐาน รวมทั้งศึกษาเหตุผลที่ครูและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมีต่อกิจกรรมสุขศึกษาในโรงเรียนในการสนับสนุนงานสาธารณสุขมูลฐาน ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมสุขศึกษาในโรงเรียนในการสนับสนุนงานสาธารณสุขมูลฐาน จำนวน 10 เรื่อง ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองโดยใช้แบบสอบถามจากตัวอย่างประชาครู จำนวน 242 คน และจากประชากรเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จำนวน 114 คน ต่อมาผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์จากตัวอย่างประชาครู จำนวน 48 คน และประชากรเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จำนวน 41 คน จากโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสิงห์บุรี จำนวน 24 โรง และหน่วยงานสาธารณสุขทุกแห่งใน 6 อำเภอ ของจังหวัดสิงห์บุรี ผู้วิจัยนำแบบสอบถามมาวิเคราะห์ข้อมูลและหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test) และได้นำแบบสัมภาษณ์มาคิดเป็นค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมีความคิดเห็นว่ากิจกรรมสุขศึกษาในโรงเรียนในการสนับสนุนงานสาธารณสุขมูลฐาน ส่วนใหญ่ทั้ง 10 เรื่อง สนับสนุนงานสาธารณสุขในระดับมาก 2. ความคิดเห็นและเหตุผลของครูและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกี่ยวกับกิจกรรมสุขศึกษาในโรงเรียนในการสนับสนุนงานสาธารณสุขมูลฐาน พบว่า 2.1 ครูและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เห็นว่า กิจกรรมสุขศึกษาในโรงเรียนในการสนับสนุนงานสาธารณสุขมูลฐาน จำนวน 2 เรื่อง ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ได้แก่ เรื่องการป้องกันและควบคุมโรคในท้องถิ่น และเรื่องการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค โดยมีเหตุผลที่สำคัญมากร่วมกันว่า การร่วมมือและประสานงานระหว่างครูกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และการให้นักเรียนมีส่วนร่วมการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อในท้องถิ่น จะช่วยลดปัญหาโรคติดต่อที่สำคัญของชุมชนได้ 2.2 ครูและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเห็นว่ากิจกรรมสุขศึกษาในโรงเรียนในการสนับสนุนงานสาธารณสุขมูลฐานที่มีบางข้อแตกต่างกันใน 8 เรื่อง ได้แก่ เรื่องการสอนสุขศึกษา การโภชนาการ การรักษาพยาบาล การจัดหายาที่จำเป็น การสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมและการจัดหาน้ำสะอาด การอนามัยแม่และเด็กและการวางแผนครอบครัว งานทันตสาธารณสุขและการส่งเสริมสุขภาพจิต ซึ่งเรื่องการสอนสุขศึกษามีจำนวนข้อที่แตกต่างกันมากที่สุด โดยครูส่วนใหญ่เห็นว่าการสอนบทเรียนเรื่องการสาธารณสุขมูลฐานจะช่วยให้นักเรียนมีแนวความคิดเกี่ยวกับเรื่องการสาธารณสุขมูลฐาน แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขส่วนใหญ่เห็นว่า การสอนสุขศึกษาควรปรับเนื้อหาสาระให้สอดคล้องกับปัญหาสุขภาพในชีวิตประจำวัน

Share

COinS