Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์ ผู้บริหาร และครูโรงเรียนประถมศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการจัดการ และการใช้หลักสูตรประถมศึกษากลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
pinions of elevmentary school supervisors, administrators, and teachers concerning problems in the elementary curriculum management and implementation in the area of character development in prathom suksa five and six
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
สุมน อมรวิวัฒน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.195
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษานิเทศก์จังหวัด ศึกษานิเทศก์อำเภอ ศึกษานิเทศก์สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ผู้บริหารโรงเรียน และครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 เกี่ยวกับปัญหาด้านต่อไปนี้ 1. การจัดเนื้อหาและแนวหางการปรับปรุงเนื้อหากลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัยชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 2. การจัดเรียนการสอนกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัยชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 3. การบริหารและการจัดการด้านบุคลากร การจัดเวลาเรียน การจัดส่งคู่มือครูและหนังสือเรียน ตลอดจนการใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นในกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัยชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรเป็นศึกษานิเทศก์จำนวน 332 คน ผู้บริหารจำนวน 464 คน ครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 จำนวน 862 คน รวมทั้งหมด 1,658 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติทั่วประเทศ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับปัญหาการจัดและการใช้หลักสูตรประถมศึกษา แบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบสำรวจรายการ แบบมาตราส่วนประเมินค่าและแบบปลายเปิด สำหรับแบบสัมภาษณ์ใช้กับผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 20 คน วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้โดยวิธีทางสถิติคือหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย 1. ปัญหาด้านการจัดเนื้อหาและแนวทางการปรับปรุงเนื้อหาการจัดเนื้อหาทุกหมวดของกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัยมีปัญหาระดับปานกลาง ส่วนแนวทางการปรับปรุงคือ 1.1 หมวดจริยศึกษา ควรเพิ่มเนื้อหาทางพุทธศาสนาหรือศาสนาอื่นในท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันและเพิ่มเวลาเรียนให้มากขึ้น 1.2 หมวดศิลปศึกษา หน่วยงานสารและงานถักทอควรให้เนื้อหาและเวลาคงเดิม แต่เพิ่มเนื้อหาและเวลาเรียนในหน่วยการปั้นและแกะสลัก และหน่วยงานออกแบบสร้างสรรค์จากวัสดุต่างๆ 1.3 หมวดพลศึกษา หน่อยกิจกรรมการทดสอบสมรรถภาพทางการควรเพิ่มเนื้อหาและเวลาเรียน ส่วนหน่วยนิยมนาสติกให้คงเนื้อหาและเวลาเรียน 1.4 หมวดดนตรี-นาฏศิลป์ เป็นที่น่าสังเกตว่าด้านการจัดเนื้อหามีปัญหามากในหัวข้อที่กำหนดให้เกี่ยวกับโน้ตสากล เป็นปัญหาต่อการสอนและการเรียนรู้ของนักเรียนในหัวข้อรายละเอียดของเนื้อหาในแผนการสอนไม่ชัดเจนพอสำหรับผู้ไม่มีพื้นฐานทางดนตรี-นาฏศิลป์ที่จะนำไปปฏิบัติ ส่วนแนวทางการปรับปรุงในหน่วยงานกิจกรรม 1.5 หมวดกิจกรรมสร้างนิสัย ควรกำหนดให้ลูกเสือ-เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์เป็นวิชาบังคับหรือบังคับเลือก แต่ให้ยืดหยุ่นเวลาใน 80 คาบ 2. ปัญหาด้านการจัดเรียนการสอน 2.1 การจัดกิกรรมการเรียนการสอน มีปัญหาปราณกลาง แต่เรื่องการขาดทักษะในการสอนดนตรี-นาฏศิลป์มีปัญหามาก 2.2 ด้านสื่อการเรียนการสอน มีปัญหาปานกลาง แต่เรื่องการขาดแคลนสื่อการเรียนการสอนในหมวดดนตรี-นาฏศิลป์ และการขาดแหล่งวิทยาการและหนังสืออ่านประกอบเพื่อนักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมมีปัญหามาก 2.3 ด้านการวัดและการประเมินผล มีปัญหาปานกลาง 2.4 ด้านความสามารถของครูในการสอน มีปัญหาปราณกลาง แต่เรื่องครูไม่สามารถสอนได้ทุกหมวด และครูไม่มีความรู้เฉพาะในเนื้อหาทำให้ขาดความเชื่อมั่นในการสอนมีปัญหามาก 3. ปัญหาด้านการบริหารและการจัดการ มีปัญหาปานกลาง ในบางข้อศึกษานิเทศก์ตอบว่าเป็นปัญหามากกว่าผู้บริหารและครู เช่น ศึกษานิเทศก์ตอบว่าเป็นปัญหามากเรื่องการจัดครูเข้าสอนในหมวดดนตรี-นาฏศิลป์ เป็นต้น
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
คงสุริยะนาวิน, มีนา, "ความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์ ผู้บริหาร และครูโรงเรียนประถมศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการจัดการ และการใช้หลักสูตรประถมศึกษากลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47285.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47285