Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาการใช้หลักสูตรยุวกาชาดระดับประถมศึกษา พุทธศักราช 2528 ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 1
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Study of the implementation of the Red Cross Youth Curriculum B.E. 2528, in elementary schools under the jurisdiction of the Office of the National Primary Education Commission, education region one
Year (A.D.)
1986
Document Type
Thesis
First Advisor
แรมสมร อยู่สถาพร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1986.193
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการใช้หลักสูตรยุวกาชาดระดับประถมศึกษา พุทธศักราช 2528 ของผู้บริหารและครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติในเขตการศึกษา 1 2. เพื่อศึกษาปัญหาในการใช้หลักสูตรยุวกาชาดระดับประถมศึกษา พุทธศักราช 2528 ของผู้บริหารและครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการประถมศึกษาแห่งชาติในเขตการศึกษา 1 วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 100 คน ครูผู้สอนจำนวน 300 คน รวมทั้งหมด 400 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi – Stage Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ ข้อทดสอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่า และคำถามปลายเปิด วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สรุปผลการวิจัย 1. การใช้หลักสูตรยุวกาชาดระดับประถมศึกษา พุทธศักราช 2528 ของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน พบว่า 1.1 ด้านการเข้ารับการอบรมสัมมนาหลักสูตรยุวกาชาด ผู้บริหารโรงเรียนและครูส่วนใหญ่ไม่เคยเข้ารับการอบรมสัมมนาการใช้หลักสูตรยุวกาชาดระดับประถมศึกษา พุทธศักราช 2528 1.2 ด้านความรู้ความเข้าใจในหลักสูตรยุวกาชาดระดับประถมศึกษา พุทธศักราช 2528 ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจในหลักสูตรยุวกาชาดอยู่ในระดับค่อนข้างดี 1.3 ด้านการเตรียมการก่อนใช้หลักสูตรยุวกาชาด ผู้บริหารโรงเรียนส่วนใหญ่ ได้ศึกษาทำความเข้าใจในรายละเอียดของหลักสูตรและเอกสารหลักสูตร จัดให้ครูที่มีประสบการณ์การสอนยุวกาชาดเข้าสอนยุวกาชาด ให้ครูจัดทำแผนการสอนยุวกาชาดให้เหมาะสมกับสภาพของนักเรียนและชั้นเรียน ส่วนครูผู้สอนส่วนใหญ่ได้ศึกษาทำความเข้าใจรายละเอียดของหลักสูตรคู่มือครูผู้สอนยุวกาชาด และแนวการจัดกิจกรรมยุวกาชาด พุทธศักราช 2525 ก่อนการเตรียมการใช้หลักสูตรยุวกาชาด 1.4 ด้านการจัดปัจจัยและสภาพต่างๆ ภายในโรงเรียน ผู้บริหารโรงเรียนส่วนใหญ่ได้แนะนำและส่งเสริมให้ครูนำเศษวัสดุต่าง ๆ ที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาจัดทำสื่อการเรียนการสอน ให้ความสะดวกแก่ครูในการใช้สถานที่สำหรับจัดกิจกรรมยุวกาชาด และสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนด้วยการเชิญผู้ปกครองและบุคคลในท้องถิ่น เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของยุวกาชาด สำหรับครูผู้สอนส่วนใหญ่ได้นำเศษวัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาจัดทำสื่อการเรียนการสอน สร้างความสัมพันธ์กับชุมชนโดย เชิญผู้ปกครองหรือบุคคลในท้องถิ่น เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมต่างๆ ของยุวกาชาด ส่วนเรื่องเอกสารหลักสูตรยุวกาชาดครูผู้สอนมีเอกสารหลักสูตรใช้ไม่เพียงพอกับจำนวนครูและชั้นเรียน 1.5 ด้านการบริหารงานวิชาการ ผู้บริหารโรงเรียนส่วนใหญ่ส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ ของยุวกาชาด เสนอแนะให้ครูที่สอนยุวกาชาดระดับชั้นเดียวกันวางแผนการสอนร่วมกัน และให้ครูสอนเน้นความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันและสภาพแวดล้อม ส่วนเรื่องการจัดเวลาให้ครูไปศึกษาการจัดกิจกรรมและการเรียนการสอนยุวกาชาดในโรงเรียนอื่น และการเชิญวิทยากรมาสาธิตการเรียนการสอนยุวกาชาดนั้น ผู้บริหารโรงเรียนส่วนใหญ่ไม่ได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการดำเนินการ สำหรับด้านการส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมยุวกาชาด โดยเฉลี่ยผู้บริหารโรงเรียนปฏิบัติมากในเรื่องการให้นักเรียนเข้าร่วมปฏิบัติในโครงการต่างๆ ของโรงเรียน และผู้บริหารโรงเรียนปฏิบัติน้อยในเรื่อง การให้นักเรียนเข้าร่วมทำกิจกรรมกับเหล่ากาชาดจังหวัดหรือสภากาชาดไทย 1.6 ด้านการจัดการเรียนการสอน โดยเฉลี่ยครูผู้สอนปฏิบัติมากในเรื่องการจัดกิจกรรมฝึกให้นักเรียนมีวินัยในตนเอง การใช้เพลง การให้เกม การเล่านิทาน การใช้กระบวนการกลุ่มหรือการจัดระบบหมู่ และการให้นักเรียนฝึกปฏิบัติจริง ส่วนการจัดให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมยุวกาชาด โดยเฉลี่ยครูผู้สอนปฏิบัติน้อย 1.7 ด้านการวัดผลและประเมินผล โดยเฉลี่ยครูปฏิบัติมากโดยการใช้วิธีสังเกตการตรวจผลงาน และการทดสอบนักเรียนเป็นกลุ่ม 1.8 ด้านการนิเทศติดตามผลการใช้หลักสูตร โดยเฉลี่ยผู้บริหารโรงเรียนปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง สำหรับครูผู้สอนนั้นโดยเฉลี่ยได้รับการนิเทศจากผู้บริหารโรงเรียน อยู่ในระดับน้อย และครูผู้สอนส่วนใหญ่ไม่เคยได้รับการนิเทศติดตามผลการใช้หลักสุตรยุวกาชาดจากศึกษานิเทศก์อำเภอหรือศึกษานิเทศก์จังหวัด 2. ปัญหาการใช้หลักสูตรยุวกาชาดระดับประถมศึกษา พุทธศักราช 2528 ของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน พบว่า โดยเฉลี่ยผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องตัวหลักสูตรเอกสารหลักสูตร สื่อการเรียนการสอน การบริหารงานวิชาการ การจัดการเรียนการสอน การวัดผลและประเมินผล และการนิเทศติดตามผลการใช้หลักสูตรยุวกาชาด อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนเรื่องการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนและการจัดอาคารสถานที่ โดยเฉลี่ยผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนมีปัญหาน้อย
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เกิดไพโรจน์, สิรี, "การศึกษาการใช้หลักสูตรยุวกาชาดระดับประถมศึกษา พุทธศักราช 2528 ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 1" (1986). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 47283.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/47283