Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ลักษณะของอุบัติเหตุการจราจรบนทางด่วนเฉลิมมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The characteristics of traffic accidents of the Chalerm Maha Nakhon Expressway

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม

Second Advisor

ครรชิต ผิวนวล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.412

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษา (1) ลักษณะของอุบัติเหตุการจราจรบนทางด่วนเฉลิมมหานคร (2) ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะผู้ขับขี่ ลักษณะรถ ลักษณะถนนและสภาพแวดล้อมกับลักษณะอุบัติเหตุ และ (3) ความเห็นเห็นของพนักงานกู้ภัยเกี่ยวกับสาเหตุและแนวทางแก้ไข ปัญหาอุบัติเหตุการจราจรบนทางด่วน โดยใช้ข้อมูลจากรายงานอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นระหว่างปี พ.ศ. 2527-2529 จำนวน 1,003 ราย และจากการสัมภาษณ์พนักงานกู้ภัยจำนวน 19 คน การวิเคราะห์ข้อมูล การแจกแจงความถี่ การทดสอบค่าไคสแควร์ และค่าสัมประสิทธิ์ความสัมพันธ์แบบของ Cramer ผลการวิจัย1. อุบัติเหตุการจราจรบนทางด่วนส่วนใหญ่เกิดขึ้นใน 4 ลักษณะคือ ชนท้าย เสียหลัก ชนขอบทางหรือถาวรวัตถุข้างทางด้านขวา เสียหลักตกถนนชนขอบทางหรือถาวรวัตถุข้างทางด้านซ้าย และชนตู้เก็บค่าผ่านทางวัตถุที่อยู่หน้าหรือหลังตู้เก็นค่าผ่านทาง2. อายุของผู้ขับขี่ ชนิดของรถ ตำแหน่งที่เกิดเหตุ สภาพอากาศ สภาพผิวการจราจรและลักษณะแนวทางจราจรมีความสัมพันธ์กับลักษณะการชนอย่างมีนัยสำคัญ ตำแหน่งที่เกิดเหตุ สภาพอากาศ สภาพผิวการจราจร ลักษณะแนวทางจราจรและลักษณะการชนมีความสัมพันธ์กับลักษณะความรุนแรงของอุบัติเหตุอย่างมีนัยสำคัญ3. พนักงานกู้ภัยมีความเห็นว่า อุบัติเหตุบนทางด่วนส่วนใหญ่ เกิดจากผู้ขับขี่ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร และความบกพร่องของผู้ขับขี่ การปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้อุบัติเหตุการจราจรบนทางด่วนลดน้อยลงควรใช้มาตรการทางกฎหมาย

Share

COinS