Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคระห์ตัวประกอบของประสิทธิภาพการสอน ของครูคณิตศาสตร์โรงเรียนมัธยมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร ตามการประเมินโดยตนเองและนักเรียน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Factor analysis of mathematics teachers' teaching efficiencies in secondary schools in Bangkok Metropolis as evaluated by themselves and students
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
ประคอง กรรณสูต
Second Advisor
ดิเรก ศรีสุโข
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.409
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตัวประกอบของประสิทธิภาพการสอนของครูคณิตศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา ตามการประเมินของครูคณิตศาสตร์และนักเรียน โดยสุ่มกลุ่มตัวอย่างประชากรในการวิจัย 2 กลุ่ม คือ ครูคณิตศาสตร์ 587 คน และนักเรียน 788 คน ในกรุงเทพมหานคร เก็บรวบรวมข้อมูลโดยให้ผู้ตอบ ประเมินลักษณะที่สัมพันธ์กับประสิทธิภาพการสอนของครูคณิตศาสตร์ในลักษณะมาตรการประมาณค่า จำนวน 93 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลในแต่ละกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการคำนวณ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของแต่ละตัวแปร และวิเคราะห์ตัวประกอบแบบอัลฟา และหมุนแกนตัวประกอบแบบออโธกอนอลด้วยวิธีแวริแมกซ์ โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS-X ข้อค้นพบสำคัญของการวิจัย 1. ครูคณิตศาสตร์และนักเรียนประเมินว่า ลักษณะที่จะส่งเสริมประสิทธิภาพการสอนของครูคณิตศาสตร์ที่อยู่ในระดับสำคัญมาก ที่สำคัญได้แก่ มีความรักและชอบสอนวิชาคณิตศาสตร์ มีความสนใจในวิชาคณิตศาสตร์ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตน เป็นผู้มีเหตุผล มีความกระตือรือร้นในการสอน เตรียมการสอนเป็นอย่างดี มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรู้ในเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ที่จะทำการสอนอย่างลึกซึ่ง และมีประสบการณ์ในการสอนคณิตศาสตร์ 2. ตัวประกอบของประสิทธิภาพการสอนของครูคณิตศาสตร์ตามการประเมินของครูคณิตศาสตร์และนักเรียน มีจำนวน 14 และ 16 ตัวประกอบ ตามลำดับตัวประกอบที่มีความสำคัญเป็นอันดับแรกในการประเมินประสิทธิภาพการสอนของครูคณิตศาสตร์ของทั้ง 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ ตัวประกอบด้านวิชาการและการดำเนินการสอน และตัวประกอบของประสิทธิภาพการสอนของครูคณิตศาสตร์ที่ร่วมกันในทุกกลุ่มตัวอย่างมี 10 ตัวประกอบ คือ (1) ตัวประกอบด้านวิชาการและการดำเนินการสอน (2) ตัวประกอบด้านบุคลิกภาพของครู (3) ตัวประกอบด้านความรู้ในวิชาครู (4) ตัวประกอบด้านความสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียน (5) ตัวประกอบด้านเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ (6) ตัวประกอบด้านเทคนิคการสอน (7) ตัวประกอบด้านการประเมินผลงาน (8) ตัวประกอบด้านคุณสมบัติของครู (9) ตัวประกอบด้านสถานภาพส่วนตัว และ (10) ตัวประกอบด้านบรรยากาศในการเรียนการสอน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
จินดาศรี, ภัทรา, "การวิเคระห์ตัวประกอบของประสิทธิภาพการสอน ของครูคณิตศาสตร์โรงเรียนมัธยมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร ตามการประเมินโดยตนเองและนักเรียน" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46767.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46767