Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์จำแนกคุณลักษณะและภูมิหลังของกลุ่มนักศึกษาครู ประเภทคัดเลือกและประเภทสอบคัดเลือก : การศึกษาเฉพาะกรณี วิทยาลัยครูนครศรีธรรมราช
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Discriminant analysis of teacher students' characteristics and backgrounds between the selected group and the entrance examination group : a case study of Nakhon Si Thammarat Teachers College
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
เยาวดี วิบูลย์ศรี
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.403
Abstract
ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะและภูมิหลังของนักศึกษาวิทยาลัยครูนครศรีธรรมราช ในด้านบุคลิกภาพ ทัศนคติต่อวิชาชีพครู ระดับเชาวน์ปัญญา รูปแบบการเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ฐานะทางเศรษฐกิจและสังคมของครอบครัวและเพื่อวิเคราะห์จำแนกตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับคุณลักษณะและภูมิหลังของกลุ่มนักศึกษาครูประเภทคัดเลือกกับประเภทสอบคัดเลือก โดยศึกษากับประชากรที่ศึกษาได้จำนวน 614 คน แยกเป็นนักศึกษาครูประเภทคัดเลือก 183 คน ประเภทสอบคัดเลือก 431 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามสถานภาพและฐานะทางเศรษฐกิจและสังคมของครบครัว แบบสำรวจบุคลิกภาพ ซีพีไอ แบบสอบแมทริซีสก้าวหน้าขั้นสูง แบบวัดทัศนคติต่อวิชาชีพครู และแบบสำรวจรูปแบบการเรียน นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยคำนวณหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ จำแนกโดยวิธีวิเคราะห์แบบมีขั้นตอน ได้ข้อค้นพบที่สำคัญดังนี้ 1. นักศึกษาครูประเภทคัดเลือกและประเภทสอบคัดเลือกมีคุณลักษณะและภูมิหลังที่ใกล้เคียงกันในด้านต่างๆ ดังนี้ 1.1 นักศึกษาครูประเภทคัดเลือก บิดาหรือมารดาส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับประถมศึกษา (ร้อยละ 66.12) ประกอบอาชีพเกษตรกรรม (ร้อยละ 74.72) มีรายได้รวมเฉลี่ยต่อเดือน ระหว่าง 1,981-3,980 บาท (ร้อยละ 41.53) นักศึกษาครูส่วนใหญ่มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพครู (ร้อยละ 96.17) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับปานกลาง (ร้อยละ 79.78) และมีลักษณะการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมในเกณฑ์สูง 1.2 นักศึกษาครูประเภทสอบคัดเลือก บิดาหรือมารดาส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับประถมศึกษา (ร้อยละ 67.98) ประกอบอาชีพเกษตรกรรม (ร้อยละ 74.94) มีรายได้รวมเฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 1,981-3,980 บาท (ร้อยละ 40.37) นักศึกษาครูส่วนใหญ่มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพครู (ร้อยละ 96.29) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับปานกลาง (ร้อยละ 87.94) และมีลักษณะการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมในเกณฑ์สูง 2. ตัวแปรที่สามารถจำแนกและมีแนวโน้มที่จะเป็นคุณลักษณะของนักศึกษาครูแต่ละกลุ่ม คือ 2.1 กลุ่มนักศึกษาครูประเภทคัดเลือก ได้แก่ ตัวแปรบุคลิกภาพด้านความสามารถที่จะบรรลุถึงสถานภาพ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน บุคลิกภาพด้านความรับผิดชอบและบุคลิกภาพด้านลักษณะร่วมที่พบในคนส่วนมาก 2.2 กลุ่มนักศึกษาครูประเภทสอบคัดเลือก ได้แก่ ตัวแปรรูปแบบการเรียนแบบหลีกเลี่ยง บุคลิกภาพด้านการวางตัวในสังคม บุคลิกภาพด้านประสิทธิภาพทางสมอง บุคลิกภาพด้านการควบคุมตนเอง และบุคลิกภาพด้านมีอำนาจเหนือผู้อื่น
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สิงคิพร, สุนทร, "การวิเคราะห์จำแนกคุณลักษณะและภูมิหลังของกลุ่มนักศึกษาครู ประเภทคัดเลือกและประเภทสอบคัดเลือก : การศึกษาเฉพาะกรณี วิทยาลัยครูนครศรีธรรมราช" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46761.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46761