Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอน วิชาเหตุการณ์ปัจจุบัน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of social studies teachers concerning instructional problems in current events subject
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
วลัย อารุณี
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.393
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนวิชาเหตุการณ์ปัจจุบันของครูสังคมศึกษาในด้านต่าง ๆ ดังนี้ ด้านวัตถุประสงค์ของวิชา การเลือกและลำดับเนื้อหาวิชา การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การเลือกใช้สื่อการเรียนการสอนและแหล่งวิทยาการการวัดและประเมินผล และตัวครูผู้สอน 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาเหตุการณ์ปัจจุบัน ของครูสังคมศึกษาที่สอนในโรงเรียนในเขตเมืองและโรงเรียนในเขตนอกเมือง 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนวิชาเหตุการปัจจุบัน ของครูสังคมศึกษาที่มีประสบการณ์ด้านการสอนต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามขึ้น 1 ชุดประกอบด้วยแบบตรวจคำตอบแบบมาตราส่วน ประเมินค่า และแบบปลายเปิด ตัวอย่างประชากรเป็นครูสังคมศึกษาที่สอนหรือเคยสอนวิชาเหตุการณ์ปัจจุบันจำนวน 62 คน จากโรงเรียนทั้งหมด 62 โรงเรียนในเขตการศึกษา 1 โดย แบ่งเป็นครูสังคมศึกษาที่สอนในเขตเมือง 18 คน นอกเมือง 44 คน และครูที่มีประสบการณ์ด้านการสอน 5 ปีขึ้นไป 54 คน และต่ำกว่า 5 ปี 8 คน นำเอาข้อมูลมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต (X)และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) แล้วนำมาเสนอในรูปตารางประกอบความเรียง สรุปการวิจัย1. ครูสังคมศึกษามีความคิดเห็นว่าปัญหาการเรียนการสอบวิชาเหตุการณ์ปัจจุบันในด้านการเลือกและลำดับเนื้อหาวิชา การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การเลือกใช้สื่อการเรียนการสอนและแหล่งวิทยาการการวัดและการประเมินผลเป็นปัญหามาก ส่วนด้านวัตถุประสงค์ของวิชาและตัวครูผู้สอนเป็นปัญหาน้อย2. ความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาที่สอนในเขตเมืองที่สอนในเขตนอกเมืองเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนวิชาเหตุการณ์ปัจจุบันโดยส่วนรวมปรากฏว่าครูสังคมศึกษาที่สอนในเขตเมืองเป็นว่าเห็นปัญหาน้อย ส่วนครูที่สอนในเขตนอกเมืองเห็นว่าเป็นปัญหามาก แต่เมื่อพิจารณาในแต่ละด้านครูสังคมศึกษาทั้งสองกลุ่มเห็นว่าการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การเลือกใช้สื่อการเรียนการสอน และแหล่งวิทยาการ เป็นปัญหามากส่วนปัญหาด้านตัวครูเป็นปัญหาน้อย3. ความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาที่มีประสบการณ์ด้านการสอนต่างกันเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาเหตุการณ์ปัจจุบันโดยส่วนรวมปรากฏว่าครูสังคมศึกษาทั้งสองกลุ่มที่มีประสบการณ์ ด้านการสอนต่างกันเห็นว่าเป็นปัญหามาก แต่เมื่อพิจารณาในแต่ละด้านครูสังคมศึกษาที่มีประสบการณ์ด้านการสอน 5 ปีขึ้นไปเห็นว่าปัญหาด้านวัตถุประสงค์ของวิชาเป็นปัญหาน้อย แต่ครูสังคมศึกษาที่มีประสบการณ์ด้านการสอนต่ำกว่า 5 ปี เห็นว่าเป็นปัญหามาก ครูสังคมศึกษาที่มีประสบการณ์ด้านการสอน 5 ปีขึ้นไปเห็นว่าปัญหาด้านการวัด และประเมินผลเป็นปัญหามากแต่ครูสังคมศึกษาที่มีประสบการณ์ด้านการสอนต่ำกว่า 5 ปี เห็นว่าเป็นปัญหาน้อยส่วนปัญหาด้านตัวครูผู้สอน ครูสังคมศึกษาทั้งสองกลุ่มเห็นว่าเป็นปัญหาน้อย
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
กลิ่นสุบรรณ์, วิรัช, "ความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอน วิชาเหตุการณ์ปัจจุบัน" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46744.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46744