Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์เนื้อหาด้านจริยธรรมในหนังสือพิมพ์รายวัน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A content analysis of morality in newspapers
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
กิดานันท์ มลิทอง
Second Advisor
อำรุง จันทวานิช
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.150
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาจริยธรรมในหนังสือพิมพ์รายวันและสำรวจความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เกี่ยวกับเนื้อหาด้านจริยธรรมในหนังสือพิมพ์รายวัน กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการศึกษา มี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรกได้แก่ หนังสือพิมพ์จำนวน 28 ฉบับ จากหนังสือพิมพ์ 4 ชื่อฉบับที่มีผู้อ่านมากที่สุดในกรุงเทพมหานคร เผยแพร่ระหว่างวันที่ 24 มกราคม ถึง 20 กุมภาพันธ์ 2530 โดยได้มาจากการสุ่มแบบเลือกศึกษา กลุ่มที่สองได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 340 คน ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบหลายชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินจริยธรรม เพื่อการวิเคราะห์เนื้อหาในหนังสือพิมพ์ และแบบสำรวจความคิดเห็นของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหารหาค่าร้อยละและสถิติไค-สแคว์ ผลการวิจัยพบว่า 1. หนังสือพิมพ์ ฉบับที่มีการเสนอจริยธรรมด้านบวก มากที่สุด คือ เดลินิวส์ (25.45%) และฉบับที่มีการเสนอจริยธรรมด้านลบ มากที่สุด คือ เดลินิวส์ (27.24%) เช่นเดียวกัน 2. ข่าวในประเทศ มีความถี่ของการเสนอเนื้อหาจริยธรรมทั้งทางด้านบวกและด้านลบ สูงสุด และเนื้อหาจริยธรรมที่นำเสนอมากที่สุด ทั้งทางด้านบวกและด้านลบ ได้แก่ การยึดมั่นในคุณธรรมและศีลธรรมมากที่สุด 2.1 คอลัมน์ข่าวในประเทศ และข่าวต่างประเทศ เสนอเนื้อหาจริยธรรมด้านบวกเกี่ยวกับความสามัคคี มากที่สุด และด้านลบเกี่ยวกับการยึดมั่นในคุณธรรมและศีลธรรมมากที่สุด 2.2 คอลัมน์บทบรรณาธิการ เสนอเนื้อหาจริยธรรมด้านบวก เรื่องการยึดมั่นในคุณธรรมและศีลธรรม มากที่สุด และด้านลบเรื่อง ความมีวินัยมากที่สุด 2.3 คอลัมน์บทความ ข่าวสังคม นวนิยายและการ์ตูน เสนอเนื้อหาจริยธรรมด้านบวกและด้านลบเกี่ยวกับการยึดมั่นในคุณธรรม และศีลธรรม มากที่สุด 2.4 คอลัมน์เด็กและเยาวชน เสนอเนื้อหาจริยธรรมด้านบวกเกี่ยวกับความรักชาติมากที่สุด และด้านลบเกี่ยวกับความมีสติปัญญามากที่สุด 3. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เกี่ยวกับเนื้อหาจริยธรรมในหนังสือพิมพ์ สอดคล้องกับผลการวิเคราะห์เนื้อหาด้านจริยธรรมในหนังสือพิมพ์ และนักเรียนมีความเห็นว่า เนื้อหาจริยธรรมที่เสนอในหนังสือพิมพ์ไม่ว่าจะเป็นด้านบวกและลบ สามารถนำไปประยุกต์ในชีวิตประจำวันได้ 4. ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบต่างๆ ของนักเรียน ได้แก่ การศึกษาของบิดามารดา สถานภาพสมรส รายได้ อาชีพ กับผลการเปลี่ยนแปลงความคิดเห็น หรือพฤติกรรมจากการอ่านหนังสือพิมพ์ 5. มีความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบของนักเรียนได้แก่ เพศ และพฤติกรรมการรับสาร กับผลการเปลี่ยนแปลงความคิดเห็นหรือพฤติกรรมจากการอ่านหนังสือพิมพ์
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
กลั่นแก้ว, ปรีดา, "การวิเคราะห์เนื้อหาด้านจริยธรรมในหนังสือพิมพ์รายวัน" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46313.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46313