Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์เนื้อหาด้านจริยธรรมในหนังสือพิมพ์รายวัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A content analysis of morality in newspapers

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

กิดานันท์ มลิทอง

Second Advisor

อำรุง จันทวานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.150

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาจริยธรรมในหนังสือพิมพ์รายวันและสำรวจความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เกี่ยวกับเนื้อหาด้านจริยธรรมในหนังสือพิมพ์รายวัน กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการศึกษา มี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรกได้แก่ หนังสือพิมพ์จำนวน 28 ฉบับ จากหนังสือพิมพ์ 4 ชื่อฉบับที่มีผู้อ่านมากที่สุดในกรุงเทพมหานคร เผยแพร่ระหว่างวันที่ 24 มกราคม ถึง 20 กุมภาพันธ์ 2530 โดยได้มาจากการสุ่มแบบเลือกศึกษา กลุ่มที่สองได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 340 คน ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบหลายชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินจริยธรรม เพื่อการวิเคราะห์เนื้อหาในหนังสือพิมพ์ และแบบสำรวจความคิดเห็นของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหารหาค่าร้อยละและสถิติไค-สแคว์ ผลการวิจัยพบว่า 1. หนังสือพิมพ์ ฉบับที่มีการเสนอจริยธรรมด้านบวก มากที่สุด คือ เดลินิวส์ (25.45%) และฉบับที่มีการเสนอจริยธรรมด้านลบ มากที่สุด คือ เดลินิวส์ (27.24%) เช่นเดียวกัน 2. ข่าวในประเทศ มีความถี่ของการเสนอเนื้อหาจริยธรรมทั้งทางด้านบวกและด้านลบ สูงสุด และเนื้อหาจริยธรรมที่นำเสนอมากที่สุด ทั้งทางด้านบวกและด้านลบ ได้แก่ การยึดมั่นในคุณธรรมและศีลธรรมมากที่สุด 2.1 คอลัมน์ข่าวในประเทศ และข่าวต่างประเทศ เสนอเนื้อหาจริยธรรมด้านบวกเกี่ยวกับความสามัคคี มากที่สุด และด้านลบเกี่ยวกับการยึดมั่นในคุณธรรมและศีลธรรมมากที่สุด 2.2 คอลัมน์บทบรรณาธิการ เสนอเนื้อหาจริยธรรมด้านบวก เรื่องการยึดมั่นในคุณธรรมและศีลธรรม มากที่สุด และด้านลบเรื่อง ความมีวินัยมากที่สุด 2.3 คอลัมน์บทความ ข่าวสังคม นวนิยายและการ์ตูน เสนอเนื้อหาจริยธรรมด้านบวกและด้านลบเกี่ยวกับการยึดมั่นในคุณธรรม และศีลธรรม มากที่สุด 2.4 คอลัมน์เด็กและเยาวชน เสนอเนื้อหาจริยธรรมด้านบวกเกี่ยวกับความรักชาติมากที่สุด และด้านลบเกี่ยวกับความมีสติปัญญามากที่สุด 3. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เกี่ยวกับเนื้อหาจริยธรรมในหนังสือพิมพ์ สอดคล้องกับผลการวิเคราะห์เนื้อหาด้านจริยธรรมในหนังสือพิมพ์ และนักเรียนมีความเห็นว่า เนื้อหาจริยธรรมที่เสนอในหนังสือพิมพ์ไม่ว่าจะเป็นด้านบวกและลบ สามารถนำไปประยุกต์ในชีวิตประจำวันได้ 4. ไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบต่างๆ ของนักเรียน ได้แก่ การศึกษาของบิดามารดา สถานภาพสมรส รายได้ อาชีพ กับผลการเปลี่ยนแปลงความคิดเห็น หรือพฤติกรรมจากการอ่านหนังสือพิมพ์ 5. มีความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบของนักเรียนได้แก่ เพศ และพฤติกรรมการรับสาร กับผลการเปลี่ยนแปลงความคิดเห็นหรือพฤติกรรมจากการอ่านหนังสือพิมพ์

Share

COinS