Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจริยธรรมในวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relationships between moral reasoning and moral learning achievement social studies courses of mathayom suksa six students in Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

ก่องแก้ว เจริญอักษร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.391

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการให้เหตุผลเชิงจริยธรรม กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจริยธรรมในวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในกรุงเทพมหานคร วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชายและหญิง จำนวน 437 คน ซึ่งศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2527 จากโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 13 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถาม เดอะ ดีไฟนิง เทสต์ (The Defining Issues Test) ของ เรสต์ ฉบับภาษาไทย ซึ่งแปลและเรียบเรียงโดย ศรีวรรณา เขียวลี วณี ออมสิน สุพัฒรศรี ขุมทรัพย์ และสุรณีย์ จุติดำรงพันธ์ และแบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจริยธรรมในวิชาสังคมศึกษา ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 และมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 วิเคราะห์ข้อมูลโดย การหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย การให้เหตุผลเชิงจริยธรรม กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจริยธรรมในวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในกรุงเทพมหานคร มีความสัมพันธ์เชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้

Share

COinS