Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ระหว่างนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่เคยทำและไม่เคยทำโครงงานวิทยาศาสตร์
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison science process skills between the upper secondary school students participating and not participating in science projects
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
ธีระชัย ปรูณโชติ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.370
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ระหว่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่เคยทำโครงงานวิทยาศาสตร์ และไม่เคยทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โปรแกรมวิทยาศาสตร์ปีการศึกษา 2528 ในกรุงเทพมหานคร และเขตการศึกษา 1 จำนวน 358 คน จากโรงเรียนรัฐบาลที่มีการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ 24 โรงเรียน จำแนกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่หนึ่งเป็นนักเรียนที่เคยทำโครงงานวิทยาศาสตร์ จำนวน 179 คน กลุ่มที่สองเป็นนักเรียนที่ไม่เคยทำโครงงานวิทยาศาสตร์ซึ่งเรียนอยู่ห้องเดียวกันกับตัวอย่างประชากรในกลุ่มที่หนึ่ง ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในภาคเรียนที่หนึ่ง ปีการศึกษา 2528 ใกล้เคียงกัน จำนวน 179 คน และเมื่อทดสอบการกระจายของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของตัวอย่างประชากรทั้งสองกลุ่มแยกแต่ละโรงเรียนด้วยการทดสอบ คอลโมโกรอฟสเมอร์นอฟ (Kolmogorov-Smirnov test) แล้วพบว่า ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในทุกโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบทดสอบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีความตรงเชิงเนื้อหาตามการตรวจสอบของผู้ทรงคุณวุฒิ และมีค่าความเที่ยง 0.72 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการนำคะแนนที่ได้จากแบบทดสอบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของตัวอย่างประชากรทั้งสองกลุ่มมาทำการทดสอบความแตกต่างของมัชฌิมเลขคณิตด้วยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า คะแนนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของกลุ่มนักเรียนที่เคยทำโครงงานวิทยาศาสตร์ สูงกว่ากลุ่มนักเรียนที่ไม่เคยทำโครงงานวิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
รุ่งเรืองบางชัน, เนาวรัตน์, "การเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ระหว่างนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่เคยทำและไม่เคยทำโครงงานวิทยาศาสตร์" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46721.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46721