Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ระหว่างนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่เคยทำและไม่เคยทำโครงงานวิทยาศาสตร์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison science process skills between the upper secondary school students participating and not participating in science projects

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

ธีระชัย ปรูณโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.370

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ระหว่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่เคยทำโครงงานวิทยาศาสตร์ และไม่เคยทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โปรแกรมวิทยาศาสตร์ปีการศึกษา 2528 ในกรุงเทพมหานคร และเขตการศึกษา 1 จำนวน 358 คน จากโรงเรียนรัฐบาลที่มีการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ 24 โรงเรียน จำแนกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่หนึ่งเป็นนักเรียนที่เคยทำโครงงานวิทยาศาสตร์ จำนวน 179 คน กลุ่มที่สองเป็นนักเรียนที่ไม่เคยทำโครงงานวิทยาศาสตร์ซึ่งเรียนอยู่ห้องเดียวกันกับตัวอย่างประชากรในกลุ่มที่หนึ่ง ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในภาคเรียนที่หนึ่ง ปีการศึกษา 2528 ใกล้เคียงกัน จำนวน 179 คน และเมื่อทดสอบการกระจายของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของตัวอย่างประชากรทั้งสองกลุ่มแยกแต่ละโรงเรียนด้วยการทดสอบ คอลโมโกรอฟสเมอร์นอฟ (Kolmogorov-Smirnov test) แล้วพบว่า ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในทุกโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบทดสอบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีความตรงเชิงเนื้อหาตามการตรวจสอบของผู้ทรงคุณวุฒิ และมีค่าความเที่ยง 0.72 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการนำคะแนนที่ได้จากแบบทดสอบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของตัวอย่างประชากรทั้งสองกลุ่มมาทำการทดสอบความแตกต่างของมัชฌิมเลขคณิตด้วยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า คะแนนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของกลุ่มนักเรียนที่เคยทำโครงงานวิทยาศาสตร์ สูงกว่ากลุ่มนักเรียนที่ไม่เคยทำโครงงานวิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Share

COinS