Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาการจัดกิจกรรมการพัฒนาบุคลากรของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด : การศึกษาเฉพาะกรณีจังหวัดสมุทรปราการ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of the organization of personnel development activities of elementary schools under the jurisdiction of the office of the provincial primary education : a case study of Changwat Samut Prakan

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

อมรชัย ตันติเมธ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.216

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมในการพัฒนาบุคลากรของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาสมุทรปราการ 2. เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคของการจัดกิจกรรมการพัฒนาบุคลากรของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาสมุทรปราการวิธีดำเนินการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 148 คน ครู-อาจารย์ จำนวน 1,569 คน ประชากรที่ตอบแบบสอบถามเป็นผู้บริหารทั้งหมด โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (stratified Random Sampling) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 160 คน รวมเป็นประชากรและกลุ่มตัวอย่างสำหรับการตอบแบบสอบถาม 308 คน สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสัมภาษณ์ได้แก่ผู้บริหาร สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาสมุทรปราการโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (stratified Random sampling) จากแต่ละอำเภอ/กิ่งอำเภอ ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 25 คน และครู-อาจารย์จำนวน 74 คน โดยสุ่มมาจากโรงเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง 74โรงเรียน สุ่มมาโรงเรียนละ 1 คน รวม เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสัมภาษณ์ทั้งสิ้น 99 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์อย่างมีโครงสร้าง ซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้นและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง ได้นำมาวิเคราะห์โดยคำนวณหาความถี่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย โรงเรียนส่วนใหญ่มีการกำหนดนโยบายและวัตถุประสงค์ในการพัฒนาบุคลากร มีการแจ้งและรับทราบนโยบายอย่างกว้างๆในที่ประชุม มีการดำเนินการและการวางแผนงานอย่างเป็นระบบ กิจกรรมการพัฒนาบุคลากรทั้ง 8 กิจกรรม โรงเรียนมีการปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างมาก แต่กิจกรรมการฝึกอบรมหรือประชุมปฏิบัติการ เป็นกิจกรรมที่ผู้บริหารและครู-อาจารย์ต้องการให้จัดมากที่สุด มีการประเมินผลการจัดกิจกรรมแต่ผู้บริหารและครูอาจารย์มีความคิดเห็นไม่สอดคล้องกันในด้านการนำผลการประเมินไปใช้ ส่วนปัญหาและอุปสรรคในการจัดกิจกรรมเพื่อการพัฒนาบุคลากร ทั้งกลุ่มผู้บริหารและกลุ่มครู-อาจารย์มีความเห็นตรงกันว่า สาเหตุส่วนใหญ่เกิดมาจากการขาดแคลนงบประมาณ ไม่มีการจัดสรรงบประมาณไว้เป็นสัดส่วน ตลอดจนขาดเอกสารวารสารและตำราทางวิชาการที่จะเอื้ออำนวยต่อการจัดกิจกรรม

Share

COinS