Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บทบาทที่เป็นจริงและบทบาทที่คาดหวังของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ที่มีต่อการทำนุบำรุงวัฒนธรรมของชาติตามทัศนะของผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Actual roles and expected roles of private higher education instituteson the national cultural preservation as perceived by administrators, instructors and students

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

ดวงเดือน พิศาลบุตร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พื้นฐานการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.336

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1.เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทที่เป็นจริงและบทบาทที่คาดหวังของสถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่มีต่อการทำนุบำรุงวัฒนธรรมของชาติ ตามทัศนะของผู้บริหารอาจารย์ และนักศึกษา 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษาเกี่ยวกับบทบาทที่เป็นจริงของสถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่มีต่อการทำนุบำรุงวัฒนธรรมของชาติ 3. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษาเกี่ยวกับบทบาทที่คาดหวังของสถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่มีต่อการทำนุบำรุงวัฒนธรรมของชาติ วิธีดำเนินการวิจัย การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเอกสารและการสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษา ซึ่งเป็นผู้ที่กำลังปฏิบัติงานหรือศึกษาในปีการศึกษา 2528 ในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน รวม 10 แห่ง จำนวน 835 คน เป็นผู้บริหาร 72 คน อาจารย์ 363 คน และนักศึกษา 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ผลที่ได้จากแบบสอบถามด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way Analysis of Variance) และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ (Scheffe-Test) ผลการวิจัย 1. จากการศึกษาเอกสาร พบว่า วัตถุประสงค์ของสถาบันอุดมศึกษาเอกชนส่วนใหญ่ได้กล่าวถึงวัฒนธรรมและการทำนุบำรุงวัฒนธรรมของชาติ ส่วนในด้านหลักสูตรนั้นมีวิชาที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมไทยโดยจัดอยู่ในหมวดวิชาพื้นฐานทั่วไป ได้แก่ วิชาภาษาไทย วัฒนธรรมไทย สังคีตนิยมและศิลปะนิยม ซึ่งเป็นวิชาที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมสาขามนุษยศาสตร์ ศิลปะ คหกรรมศิลป์ กีฬาและนันทนาการ ตามลำดับ สถาบันอุดมศึกษาเอกชนมีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย โดยมีชนรมต่าง ๆ ดำเนินการจัดกิจกรรมแบ่งกิจกรรมที่จัดออกเป็น 4 ลักษณะคือ กิจกรรมเกี่ยวกับขนบธรรมเนียมประเพณี เทศกาลและวันนักขัตฤกษ์ กิจกรรมเกี่ยวกับวัฒนธรรมพื้นบ้าน กิจกรรมเกี่ยวกับกีฬาและกิจกรรมด้านหลักฐานทางวัฒนธรรม 2. จากการศึกษาจากแบบสอบถาม พบว่า เกี่ยวกับลักษณะงานในการจัดกิจกรรมเพื่อทำนุบำรุงวัฒนธรรมของชาติของสถาบันอุดมศึกษาเอกชนนั้น ผู้บริหารและอาจารย์มีความคิดเห็นว่า กิจกรรมที่ปฏิบัติอยู่จริงมากที่สุดคือ การจัดการแสดงหรือนิทรรศการ ส่วนนักศึกษามีความคิดเห็นว่า กิจกรรมที่ปฏิบัติอยู่จริงมากที่สุดคือ การจัดอภิปรายหรือปาฐกถา กิจกรรมที่ผู้บริหารต้องการให้มีมากที่สุดคือ การจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย ส่วนอาจารย์กับนักศึกษาต้องการให้มีกิจกรรมการจัดการแสดงหรือนิทรรศการมากที่สุด เกี่ยวกับวิธีดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษาเอกชนในการจัดกิจกรรมเพื่อทำนุบำรุงวัฒนธรรมของชาติ ผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นว่าวิธีดำเนินงานที่ปฏิบัติอยู่จริงมากที่สุดคือ การดำเนินงานเองเป็นเอกเทศ ส่วนวิธีดำเนินงานที่ผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษาต้องการให้มีมากที่สุดคือ การร่วมมือกับสถาบัน องค์กรและหน่วยงานของรัฐ ความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทที่เป็นจริงและบทบาทที่คาดหวังของสถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่มีต่อการทำนุบำรุงวัฒนธรรมของชาติ ผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นว่า บทบาทที่เป็นจริงของสถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่มีต่อการทำนุบำรุงวัฒนธรรมของชาตินั้นแตกต่างจากบทบาทที่คาดหวัง อย่างมีนับสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ในทุกข้อและทุกด้าน โดยผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษามีความคาดหวังเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเพื่อการทำนุบำรุงวัฒนธรรมของชาติของสถาบันอุดมศึกษาเอกชนในระดับที่สูงว่าบทบาทที่ปฏิบัติอยู่จริง ในทุกข้อและทุกด้าน ความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทที่เป็นจริงของสถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่มีต่อการทำนุบำรุงวัฒนธรรมของชาติ ระหว่างผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษานั้นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 จำนวน 9 กิจกรรมคือ เป็นกิจกรรมด้านการเรียนการสอน 2 กิจกรรม ด้านการวิจัย 1 กิจกรรม และด้านการบริการวิชาการแก่ชุมชน 6 กิจกรรม ความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทที่เป็นจริงของสถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่มีต่อการทำนุบำรุงวัฒนธรรมของชาติ ระหว่างผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษานั้นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 จำนวน 19 กิจกรรม คือเป็นกิจกรรมด้านการเรียนการสอน 8 กิจกรรม ด้านการวิจัย 3 กิจกรรม ด้านการบริการวิชาการแก่ชุมชน 1 กิจกรรม และด้านนโยบายและวิธีการดำเนินงาน 7 กิจกรรม และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 จำนวน 1 กิจกรรมโดยเป็นกิจกรรมด้านการวิจัย ความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทที่คาดหวังของสถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่มีต่อการทำนุบำรุงวัฒนธรรมของชาติ ระหว่างผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษานั้นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 จำนวน 17 กิจกรรมคือ เป็นกิจกรรมด้านการเรียนการสอน 7 กิจกรรม ด้านการวิจัย 5 กิจกรรม ด้านการบริการวิชาการแก่ชุมชน 2 กิจกรรม และด้านนโยบายและวิธีการดำเนินงาน 3 กิจกรรม ความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทที่คาดหวังของสถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่มีต่อการทำนุบำรุงวัฒนธรรมของชาติ ระหว่างผู้บริหาร อาจารย์และนักศึกษานั้นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 จำนวน 12 กิจกรรมคือ เป็นกิจกรรมด้านการเรียนการสอน 3 กิจกรรม ด้านการบริการวิชาการแก่ชุมชน 5 กิจกรรมและด้านนโยบายและวิธีการดำเนินงาน 4 กิจกรรม

Share

COinS