Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบการจัดบริการสุขภาพระหว่างโรงเรียนประถมศึกษา ที่อยู่ในและนอกโครงการสุขศึกษาสายการศึกษา ในจังหวัดนครราชสีมา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of health service management between elementary schools in and not in the school health project in Changwat Nakhon Ratchasima

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

พัชรา กาญจนารัณย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.310

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบสภาพละปัญหาการจัดบริการสุขภาพระหว่างโรงเรียนในโครงการและโรงเรียนนอกโครงการสุขศึกษาสายการศึกษาในจังหวัดนครราชสีมา และเปรียบเทียบการจัดบริการสุขภาพกับมาตรฐานขั้นต่ำของการจัดบริการสุขภาพในสถานศึกษา โดยส่งแบบสอบถามไปยังผู้บริหารโรงเรียนในโครงการจำนวน 137 คน และผู้บริหารโรงเรียนนอกโครงการ จำนวน 300 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนจากผู้บริหารโรงเรียนในโครงการ จำนวน 123 คน คิดเป็นร้อยละ 89.78 และจากผู้บริหารโรงเรียนนอกโครงการ จำนวน 284 คน คิดเป็นร้อยละ 94.67 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่า "ที" โดยใช้ระดับความมีนัยสำคัญ .01 และ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. โรงเรียนในโครงการส่วนมากจัดให้มีบริการสุขภาพในโรงเรียนครบทุกด้าน บริการสุขภาพที่จัดได้มาตรฐานขั้นต่ำ ได้แก่ บัตรสุขภาพนักเรียน การรักษาและการติดตามผลการรักษา การชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูง การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค สถานที่สำหรับบริการสุขภาพ อุปกรณ์และเวชภัณฑ์ต่างๆ ส่วนการส่งเสริมโภชนาการนั้นจัดได้มาตรฐานขั้นต่ำ แต่ไม่ได้จัดอาหารเสริม 2. โรงเรียนนอกโครงการส่วนมากจัดให้มีบรารสุขภาพในโรงเรียนครบทุกด้านบริการสุขภาพที่จัดได้มาตรฐานขั้นต่ำ ได้แก่ บัตรสุขภาพนักเรียนแต่การบันทึกไม่สมบูรณ์ การชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูง การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคแต่ยังขาดการฉีดวัคซีนป้องกันไข้ทัยฟอยด์ นอกจากนี้บริการสุขภาพที่จัดได้มาตรฐานขั้นต่ำยังได้แก่อุปกรณ์และเวชภัณฑ์ต่างๆ ส่วนการส่งเสริมโภชนาการนั้นจัดได้มาตรฐานขั้นต่ำแต่ไม่ได้จัดอาหารเสริม 3. โรงเรียนในโครงการและโรงเรียนนอกโครงการจัดบริการสุขภาพส่วนมากไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 เรื่องที่แตกต่างกันได้แก่ การบันทึกบัตรสุขภาพนักเรียนโดยครูประจำชั้น การจัดให้นักเรียนที่มีอาการเจ็บป่วยมากได้รับการรักษาจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข การจัดอาหารเสริม การจัดให้มีอุปกรณ์และเวชภัณฑ์บางรายการ ได้แก่ กระโถนข้างเตียงและอ่างล้างมือ 4. โรงเรียนในโครงการและโรงเรียนนอกโครงการมีปัญหาการจัดบริการสุขภาพทุกด้านไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 และมีความมากน้อยของการเป็นปัญหาใกล้เคียงกันเกือบทุกด้าน ปัญหาการจัดบริการสุขภาพส่วนมากเป็นปัญหาน้อย เรื่องที่เป็นปัญหามาก ได้แก่ ความร่วมมือของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในการรักษานักเรียน งบประมาณสนับสนุนการส่งเสริมโภชนาการ และความเอาใจใส่ของผู้ปกครองต่อสุขภาพนักเรียน

Share

COinS