Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างความคิดสร้างสรรค์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาพลศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนมัธยมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The relationship between creative thinking and physical education learning achievement of mathayom suksa three students in secondary schools

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

ประพัฒน์ ลักษณพิสุทธิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.301

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความคิดสร้างสรรค์ กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพลศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มตัวอย่างประชากร เป็นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2529 ของโรงเรียนรัฐบาล สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 320 คน ผู้วิจัยใช้แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ของมินเนโซตา ไปทดสอบกลุ่มตัวอย่างประชากร แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์สัมพันธ์แบบเพียร์สัน กับคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพลศึกษา แล้วทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติด้วยค่าที่ ผลการวิจัยพบว่า ความติดสร้างสรรค์ด้านความคล่องในการคิด ด้านความยืดหยุ่นในการคิด และด้านความคิดริเริม มีความสัมพันธ์กับทางบวก กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพลศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 .05 และ .05 ตามลำดับ

Share

COinS