Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูสุขศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร ตามการรับรู้ของตนเอง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Job satisfaction of health education teachers in secondary schools in Bangkok Metropolis as perceived by themselves

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

รัชนี ขวัญบุญจัน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.297

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูสุขศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร และเพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูสุขศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษาของเอกชนและครูสุขศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐบาล ในกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามส่งไปยังครูสุขศึกษา จำนวนทั้งสิ้น 416 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 366 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 88.83 นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยคิดเป็นค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่า "ที" ผลการวิจัยพบว่า 1. ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูสุขศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร โดยส่วนรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจาณาเป็นรายองค์ประกอบครูสุขศึกษามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก 9 องค์ประกอบ ตามลำดับ คือ ความสัมพันธ์กับผู้ร่วมงานและผู้บังคับบัญชา การยอมรับนับถือ ความมั่นคงปลอดภัยในการปฏิบัติงานฐานะตำแหน่งหน้าที่การงาน ความรับผิดชอบ ความสำเร็จในการปฏิบัติงาน ลักษณะของงาน นโยบายและการบริหาร และสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงานครูสุขศึกษามีความพึงพอใจอยู่ในระดับน้อย 2 องค์ประกอบ ตามลำดับ คือ เงินเดือนและผลประโยชน์เกื้อกูล และความก้าวหน้าในตำแหน่งการงาน 2. การเปรียบเทียบความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูสุขศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาของเอกชน และครูสุขศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐบาล ในกรุงเทพมหานคร โดยส่วนร่วมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาแต่ละองค์ประกอบ ครูสุขศึกษามีความพึงพอใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระกับ .05 4 องค์ประกอบ คือ ความสัมพันธ์กับผู้ร่วมงานและผู้บังคับบัญชาความรับผิดชอบ ความสำเร็จในการปฏิบัติงาน และความก้าวหน้าในตำแหน่งการงาน

Share

COinS