Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การประเมินผลการดำเนินงานการใช้หลักสูตรการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จ ระดับที่ 3-4 พุทธศักราช 2522 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An implementation procedure evaluation of the B.E. 2522 Adult Functional Education Curriculum level 3-4 in the Northeastern region

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

บุญมี เณรยอด

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.220

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อประเมินผลการดำเนินงานการใช้หลักสูตรการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จ ระดับที่ 3-4 พุทธศักราช 2522 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือ โรงเรียนผู้ใหญ่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมการศึกษานอกโรงเรียน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 169 โรงเรียน โดยมีผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ผู้บริหาร 169 คน ครูผู้สอน 339 คน และนักศึกษาผู้ใหญ่ระดับที่ 3 และระดับที่ 4 จำนวน 747 คน รวมกลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 1 ,255 คน จากแบบสอบถามที่ส่งไปทั้งสิ้น จำนวน 1,255 ฉบับ ได้รับคืนเป็นฉบับสมบูรณ์ จำนวน 1 ,045 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 83.27 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามซึ่งมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Check list) และแบบปลายเปิด (Open - ended) การวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์โดยใช้ค่าความถี่และค่าร้อยละ ผลการวิจัย 1. การแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน 1.1 การทำโครงการสอนโรงเรียนผู้ใหญ่ส่วนมากมีการจัดทำโครงการสอนโดยครูประจำวิชาเป็นผู้วางแผน และดำเนินการจัดทำกันเอง และมีผู้บริหารติดตามและประเมินผล ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนมากครูขาดความรู้ ความเข้าใจในการจัดทำโครงการสอน 1.2 การจัดทำบันทึกการสอน โรงเรียนผู้ใหญ่ส่วนมากมีการจัดทำบันทึกการสอนโดยครูประจำวิชาเป็นผู้วางแผนและดำเนินการจัดทำเอง และมีบริหารเป็นผู้ติดตาม ประเมินผล ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้น คือ การขาดเอกสารอ้างอิงในการทำบันทึกการสอน 2. การจัดปัจจัยและสภาพแวดล้อม 2.1 การจัดบุคลากร ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในการจัดทำแผนและติดตามผลคือ ผู้บริหารการดำเนินการยึดสาขาวิชาเอก และประสบการณ์ของผู้สอนเป็นเกณฑ์ อย่างไรก็ตามยังมีปัญหาเกี่ยวกับการขาดบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถตรงตามสาขาวิชา 2.2 การใช้อาคารสถานที่ ผู้มีส่วนรับผิดชอบในการวางแผน และจัดทำโครงการ คือ ผู้บริหารโดยให้คณะกรรมการเป็นผู้ดำเนินงาน โดยใช้สภาพของโรงเรียน และความพร้อมของบุคลากรและงบประมาณเป็นเกณฑ์ และมีผู้บริหารเป็นผู้ติดตามประเมินผล การดำเนินงานยังมีปัญหาเกี่ยวกับความร่วมมือของเจ้าของสถานที่ 2.3 การจัดสรรงบประมาณเพื่อการเรียนการสอน ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในการจัดสรรและติดตามผลประเมินผล คือผู้บริหาร การจัดสรรงบประมาณวิธีการจัดสรรตามลักษณะของโครงการ และกิจกรรม ที่สนับสนุนการเรียนการสอน ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนมากคือ งบประมาณไม่เพียงพอ 2.4 การจัดตารางสอน ผู้มีส่วนรับผิดชอบในการจัดหาแผน และดำเนินงานรวนทั้งติดตามผล คือ ผู้บริหาร ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นคือ การกระจายของเวลาในตารางสอนไม่เหมาะสมเนื่องจากบุคลากรน้อย 2.5 การประชาสัมพันธ์การใช้หลักสูตร ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในการวางแผนดำเนินการและติดตามผล คือ ผู้บริหาร โดยใช้วิธีการประชุมครูผู้สอนเพื่อชี้แจงการใช้หลักสูตร การติดตามผลประเมินผล การดำเนินงานใช้วิธีการสอบถามครูผู้สอน ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนมากเป็นปัญหาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการประชาสัมพันธ์ 2.6 การจัดโปรแกรมการเรียน ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในการจัดหาแผนดำเนินการและติดตามผล คือ ผู้บริหาร โดยใช้ความพร้อมของโรงเรียนด้านบุคลากรและงบประมาณเป็นเกณฑ์ในการ จัดการเลือกโปรแกรมการเรียนของนักศึกษาผู้ใหญ่ส่วนมากใช้เกณฑ์ความต้องการของตัวเอง ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นคือ การไม่สนองตอบความต้องการของผู้เรียน 2.7 การนำทรัพยากรท้องถิ่นมาใช้เป็นปัจจัยประกอบการเรียนการสอนวิชาชีพ ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในการจัดทำแผนดำเนินการ และติดตามผล ประเมินผล คือ ผู้บริหาร อย่างไรก็ตามการดำเนินการส่งนักศึกษาไปเรียนวิชาชีพในสถานศึกษาอาชีพของรัฐหรือเอกชน ส่วนมากยังไม่ได้ดำเนินการ จึงยังไม่ทราบประเด็นปัญหา 2.8 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในการจัดหาแผน ส่วนใหญ่ คือ ผู้บริหารและครู ผู้สอนดำเนินการโดยคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งโดยมีผู้บริหารเป็นผู้ติดตามประเมินผล เกณฑ์ที่ใช้ในการพิจารณาจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรส่วนมากใช้เกณฑ์ความพร้อมของโรงเรียน ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนมากคือ การขาดงบประมาณ 2.9 การจัดแนะแนว ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในการจัดหาแผนและติดตามประเมินผลคือ ผู้บริหารส่วนการดำเนินการให้ครูที่ได้รับการแต่งตั้งดำเนินการ ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ การขาดครูที่มีความรู้ด้านแนะแนว 2.10 การประเมินผลการใช้หลักสูตร ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในการจัดทำแผนและติดตามประเมินผลของโรงเรียน ส่วนใหญ่คือ ผู้บริหาร การดำเนินงานใช้วิธีแต่งตั้งกรรมการดำเนินงาน ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ขาดบุคลากรที่รับผิดชอบโดยตรง 2.11 การนิเทศติตามผลการใช้หลักสูตรในโรงเรียน ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในการจัดหาแผนการนิเทศติดตามผลส่วนใหญ่คือผู้บริหาร การติดตามผลการดำเนินงานส่วนมากจะใช้วิธีการสังเกตการปฏิบัติงานของบุคลากรที่เกี่ยวข้อง สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น คือ มีการนิเทศติดตามผลน้อย 3. การจัดการเรียนการสอน วิธีสอนวิธีสอนที่ครูผู้สอนส่วนใหญ่ใช้ คือ วิธีสอนแบบบรรยาย โดยมีหลักเกณฑ์ในการเลือกวิธีสอน คือ ความสอดคล้องกับเนื้อหาวิชา และการมีส่วนร่วมของผู้เรียน ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ขาดอุปกรณ์และวัสดุที่จำเป็นในการสอน และการขาดความรู้ ความเข้าใจของครูผู้สอน 3.2 การใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา หลักเกณฑ์ที่ผู้สอนใช้คือ หลักเกณฑ์ความสอดคล้องกันวัตถุประสงค์ของรายวิชา การดำเนินการยึดสภาพนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาที่มีอยู่ในโรงเรียนปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ขาดวัสดุ อุปกรณ์เทคโนโลยีทางการศึกษา 3.3 การประเมินผลการเรียน การประเมินผลก่อนการเรียนส่วนมากใช้วิธีการซักถาม และสังเกต การอภิปรายของนักศึกษาและจัดหารายงาน การประเมินผลระหว่างเรียนส่วนมากใช้วิธี ส่งผลงานให้ตรวจ การประเมินผลหลังเรียนส่วนมากใช้วิธีสอบข้อเขียน ปัญหาที่เกิดขึ้นคือสภาพเครื่องมือวัดผลไม่เป็นมาตรฐาน

Share

COinS