Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบสัมฤทธิผลการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หก ที่เรียนด้วยวิธีสอนแบบเดิมกับวิธีเรียนด้วยตนเอง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of the achievement in English reading comprehension of prathom suksa six students taught by the traditional method and the self-instructional method

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

พิตรวัลย์ โกวิทวที

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.258

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบสัมฤทธิผลการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หก ที่เรียนด้วยวิธีสอนแบบเดิมกับวิธีเรียนด้วยตนเอง วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่หกของโรงเรียนวัดศรีสำราญราษฎร์บำรุง (แช่มประชาอุทิศ) อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2527 จำนวน 2 ห้อง ๆ ละ 30 คน รวมเป็น 60 คน กลุ่มที่ 1 เรียนด้วยวิธีเรียนด้วยตนเอง กลุ่มที่ 2 ได้รับการสอนวิธีสอนแบบเดิม แต่ละกลุ่มใช้เวลาสอน 39 คาบ คาบละ 20 นาที เป็นเวลา 13 สัปดาห์ ในการเปรียบเทียบสัมฤทธิผลทางการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ผู้วิจัยได้ประเมินผลหลังการสอนในแต่ละแผนการสอนของแต่ละกลุ่ม แล้วนำคะแนนของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมมาหาค่าเฉลี่ยเพื่อเปรียบเทียบดูความแตกต่าง แล้วนำไปทดสอบค่าที (t-test) เป็นรายแผนการสอน ต่อจากนั้นได้นำคะแนนที่ได้จากการประเมินผลหลังการสอนในทุกแผนการสอนของแต่ละกลุ่มมารวมกัน แล้วหาค่าเฉลี่ยเพื่อเปรียบเทียบดูความแตกต่าง แล้วนำไปทดสอบค่าที (t-test) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่แผนการสอนจำนวน 2 ชุด คือ แผนการสอนที่สอนแบบเดิม แผนการสอนที่เรียนด้วยตนเอง และแบบทดสอบ 1 ชุด เพื่อใช้วัดสัมฤทธิผลทางการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ซึ่งมีค่าความยากระหว่าง .20-.80 และค่าความเที่ยงตั้งแต่ .20 ขึ้นไป ทั้งแผนการสอนและแบบทดสอบได้ผ่านการตรวจจากผู้ทรงคุณวุฒิแล้ว ผลการวิจัย 1. สัมฤทธิผลการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษในแต่ละแผนการสอนของนักเรียนกลุ่มที่เรียนด้วยตนเอง และกลุ่มที่เรียนจากวิธีเดิมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ในบทที่ 4, 5, 6, 7 และ 8 ส่วนในบทที่ 1 และ 3 ไม่แตกต่างกัน โดยที่นักเรียนกลุ่มที่เรียนการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษด้วยตนเองได้คะแนนเฉลี่ยในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษสูงกว่านักเรียนกลุ่มที่เรียนจากวิธีสอนแบบเดิมในบทที่ 4, 5, 6, 7 และ 8 2. สัมฤทธิผลการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษรวมทุกแผนการสอนของนักเรียนกลุ่มที่เรียนด้วยตนเองกับกลุ่มที่เรียนจากวิธีสอนแบบเดิมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยที่คะแนนเฉลี่ยของการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนกลุ่มที่เรียนด้วยตนเองสูงกว่านักเรียนกลุ่มที่เรียนจากวิธีสอนแบบเดิม

Share

COinS